17/3/09

NGƯỜI ĐÀN BÀ HÁT... LẶNG IM



Lẽ ra tôi phải viết bài này, về người phụ nữ vĩ đại này của nước Nga. Nhưng hôm nay lang thang qua blog của anh Đàm Minh Thuỵ, thấy anh viết hay quá, nên xin phép copy về đây để mọi người cùng chia sẻ. Tôi sẽ viết sau:

Vậy là nữ nghệ sĩ người Nga Alla Pugacheva sẽ giã từ sự nghiệp ca hát lẫy lừng của mình sau hơn 40 năm nổi danh trên sàn diễn. Alla Pugacheva giờ đã 60 tuổi, bà đã không còn đủ sức khỏe để theo kịp các tour diễn dày đặc như trước đây nữa. Có lẽ ở Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia khác, nhắc đến cái tên Alla Pugacheva nhiều người có thể không biết, Nhưng cái tên Người đàn bà hát thì chắc chắn không ai là không nghe ít nhất một lần.

Alla Pugacheva để lại ở Việt Nam 3 sự kiện hầu như ai cũng biết. Đầu tiên là cuốn phim Người đàn bà hát. Chắc hẳn ai đã xem phim này đều dễ dàng cảm nhận được tài năng phi thường của bà từ cách đây ngót ba chục năm.


"Người đàn bà hát"

Riêng tôi, không hiểu vì sao, tôi cứ có ý nghĩ là Người đàn bà hát như một video clip đặc biệt. Và rõ ràng, cũng như nhiều lĩnh vực khác, người Nga lại đi đầu thế giới trong việc làm phim ca nhạc. Chỉ có điều thật tiếc là họ lại không phát triển được nó như ở nhiều nước Phương Tây khác, vốn học mót họ, nhưng lại làm hoành tráng hơn họ nhiều.
Alla Pugacheva hát "Triệu triệu bông hồng" năm 1983

Thứ hai là bài hát Triệu triệu bông hồng. Ở Việt Nam, nhiều thế hệ đã hát bài hát này bằng tiếng Việt do Nghệ sĩ Trung Kiên chuyển ngữ. Vào thập niên 70 của thế kỷ trước, nhà soạn nhạc Raimond Pauls người Latvia đã soạn nhạc cho bài thơ Triệu triệu bông hồng của nhà thơ A.A.Voznesenski để tạo nên bài ca bất hủ.

Đã có nhiều người hát bài hát này, nhưng Alla Pugacheva là người trình diễn thành công nhất. Nghe bà hát Triệu triệu bông hồng của Raimond Pauls, người nghe ai cũng như bị mê hoặc, như bị lạc vào cõi đào tiên một thuở. Bản thân tôi thì nhiều năm liền nhầm lẫn về người đã soạn nhạc cho nó. Cái tên Raimond Pauls khiến tôi cứ nghĩ quốc tịch của nhạc phẩm trên là của Pháp, chứ đâu biết là Latvia.


Alla Pugacheva và Maksim Galkin hát bài "Đó là tình yêu"

Và cuối cùng, Alla Pugacheva cũng nổi danh không kém trong lĩnh vực tình yêu. Bà kết hôn cả thảy đã 5 lần. Mà chắc gì lần này bà đã thôi. Cái chính là Alla Pugacheva lúc nào cũng yêu và kết hôn với các chàng trai trẻ hơn mình nhiều chục tuổi. Bốn lần trước, tôi không nhớ rõ lắm nhưng có một chàng ca sĩ rơi vào lưới tình của bà, kém bà tới 27 tuổi.

Chưa hết, vừa mới tháng 7 năm ngoái, bà đã lại yêu và kết hôn với Maksim Galkin, một trong những MC đầy tài năng của Truyền hình Trung ương Nga. Chàng trai này có rất nhiều fan hâm mộ là các cô gái trẻ. Nhưng không hiểu sao, cuối cùng, chàng lại về tay Người đàn bà hát. Nghe đâu bà Luidmila Ugriumova, cô giáo đầu tiên của Maksim Galkin khi biết tin, đã thất vọng đến mức phải uống thuốc trợ tim.

Người nổi tiếng, quả thực luôn có những điều mà chúng ta, những người bình thường, không tài nào hiểu nổi.


6 comments:

LU on lúc 20:49 17 tháng 3, 2009 nói...

hehe, em kit bài "triệu dóa hoa hồng" từ lúc còn ở bên VN nhưng lúc đó chưa được nghe Alla. Sau này qua Mỹ thì tìm thấy tên bà ta và nghe lại thì...ôi thôi, mún chít lun, hay ko đở nổi. "một chuyện tình yêu anh họa sĩ, gởi trong tranh vẽ những vui buồn" ...câu này thật là chuẩn :D

Thuy Dam Minh on lúc 21:01 17 tháng 3, 2009 nói...

He he! Cho anh xin tí nhuận bút nhé! Luôn thể, lưu ý cho anh cái hợp đồng khung Trí tuệ Việt Nam nhé!

Tuần này, anh mời em ăn trưa. Hôm nào tùy em nhé!

Tanchik on lúc 22:47 17 tháng 3, 2009 nói...

Oái, bạn Macxim Galkin lấy Alla rồi ạ, thế anh Krikov đâu rồi. Lâu rồi em không update tình hình các anh chị nghệ sỹ ở Nga. Em cũng thần tượng anh Galkin này luôn, nhưng mà lấy Alla thì đúng là em cũng phải uống thuốc trợ tim thật

VMC on lúc 23:23 17 tháng 3, 2009 nói...

@Lu: Pugacheva hát tiếng Anh cũng hay lắm. Êkip thu âm cho ABBA có làm một album "Alla Pugacheva in Stockholm" thời 1985. Hay lắm.

@Thuỵ: Bác còn nợ em nhuận bút nhiều hơn.

@Tanchik: Alla bỏ Kirkorov lâu rồi. Lạc hậu quá.

Vân Lam on lúc 18:29 18 tháng 3, 2009 nói...

Trầy trật mãi mới chui vào được. Huhuhu!
Em và thèng Pan nhà em chào đại K ạ! :D

LU on lúc 14:40 19 tháng 3, 2009 nói...

anh có nhìn thấy hình ảnh của em post trên blog mới này ko? sao thèng ku Alek nó bảo là ko thấy gì cả hít? rõ ràng là em vẫn thấy cơ mừ?

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết