16/3/09

ĐI ĂN CÁ NÓC


Đi trên đường phố Tokyo, tôi nhìn thấy mô hình một con cá hình thù kì dị dưới mõm có nhiều gai đắp nổi trên nóc một ngôi nhà. Tò mò hỏi, thì được một thổ công Tokyo đáp: "Cá nóc đấy. Đây là nhà hàng bán các món chế biến từ cá nóc".

Ai cũng biết cá nóc có độc tố nguy hiểm, ở nước ta khá nhiều người ở khu vực miền Trung đã thiệt mạng sau khi ăn loại cá này. Chính vì thế nên Việt Nam cấm dân ăn cá nóc.

Nhưng ở Nhật Bản thì cá nóc lại là món ăn khoái khẩu, rất phổ biến và đắt tiền (50 đô/suất). Đương nhiên, món ăn từ cá nóc ở đây tuyệt đối an toàn đối với thực khách.

Thế rồi tôi cũng có cơ hội đi ăn cá nóc ở Đông Kinh. Không phải trong cái nhà hàng có hình con cá nóc tròn ung ủng nhìn thấy khi đi qua, mà trong một nhà hàng khác ở quận Akasaka (Dốc Đỏ)

Nhà hàng sạch sẽ, trang trí giản dị theo đúng phong cách Nhật. Thực khách phải bỏ giày ngay sau khi bước vào và được dẫn đến phòng ăn có kê chiếc bài dài ở chính giữa và những chiếc ghế không cao lắm.

Tiếp viên đều là những phụ nữ trung niên tầm 50 tuổi, diện kimono, trang điểm nhẹ nhàng, nói năng nhỏ nhẹ. Dường như hiểu băn khoăn của tôi về tuổi tác của các tiếp viên, thổ công Tokyo giải thích: "Nhà hàng càng sang thì tiếp viên càng già. Các bà này không phải là nhân viên của nhà hàng, mà làm cho một công ty chuyên cung ứng tiếp viên. Thù lao của họ có thể lên đến vài trăm đô một giờ".



Các tiếp viên trung niên bưng ra cho mỗi thực khách đĩa thức ăn trên xếp một lớp cá mỏng tang, có thể nhìn qua thớ thịt hồng như nilon của nó thấy hoa văn của chiếc đĩa bên dưới. Thổ công Tokyo giới thiệu đây chính là món cá sống danh bất hư truyền từ cá nóc. Hãy thưởng thức và đừng sợ gì cả!

Rồi anh hướng dẫn vắt chanh lên lớp cá mỏng tang xếp trên đĩa, chế biến đồ chấm từ tương đậu nành và mù tạc wasabi.

Nhận chìm cá trong nước chấm rồi gắp bỏ vào miệng. Vị ngọt đặc biệt khó mô tả của cá nóc, vị chua thanh thanh của chanh, vị cay gắt của wasabi hoà quyện với nhau, tác động mạnh vào các tua lưỡi và xông mạnh lên óc tạo ra một cảm giác ngây ngất.

Nói thế để đủ thấy ăn hết lớp cá mỏng tang trên chiếc đĩa đẹp đẽ kia đem lại khoái cảm như thế nào và cũng cực nhọc như thế nào.


Không phải nhà hàng nào cũng được phép bán cá nóc và đầu bếp nào cũng được chế biến món ăn từ cá nóc.

Cá nóc, tiếng Nhật là "Fugu", là món ăn truyền thống của người Nhật. Xương cá nóc tìm thấy trong các di chỉ khảo cổ ở Nhật có niên đại 2.300 năm. Fugu được đánh bắt và ăn nhiều ở khu vực miền tây Nhật Bản.

Người Nhật ăn cá nóc chủ yếu vào mùa lạnh. Họ có thể mua cá đã chế biến sẵn ở các cửa hiệu và mang về nhà ăn. Tất nhiên, khi mua họ phải nhìn thấy giấy chứng nhận cá được chế biến an toàn.

Theo Wikipedia, từ năm 1958 Nhật Bản bắt buộc các đầu bếp chế biến cá nóc và bán cho khách phải có giấy phép đặc biệt. Để được tham gia dự thi lấy giấy chứng nhận, đầu bếp phải có ít nhất 2-3 năm thử việc. Họ phải trải qua ba vòng thi: thi viết, thi nhận dạng cá và thi chế biến rồi ăn sản phẩm do mình tạo ra.

Kết quả là chỉ có 30% số thí sinh thi đỗ và được cấp bằng. Điều đó không có nghĩa là 70% số thí sinh còn lại bị chết sau khi ăn món cá nóc do mình tự chế biến. Họ trượt vì mắc những sơ suất nhỏ trong quá trình chế biến dài và phức tạp món cá nóc. Nhờ quy trình thi tuyển ngặt nghèo như vậy, nên cá nóc bán ở các cửa hàng cũng như nhà hàng đều rất an toàn.

Nếu có dịp đến Nhật, hãy ăn thử một lần món ăn bị cấm này.

Hãy nhắm mắt tận hưởng thứ mà ngay cả Nhật Hoàng cũng không được phép. Bạn có tin không? Toàn dân Nhật và khách nước ngoài đến Phù Tang đều được ăn cá nóc, miễn là có tiền, nhưng luật pháp Nhật cấm dâng món cao lương mỹ vị này cho Nhật Hoàng.

8 comments:

LU on lúc 21:08 16 tháng 3, 2009 nói...

ặc, mún hành nghề mừ phải tử vì nghề thì đúng là cóa tinh thần vỏ sĩ đạo thật. Bài vít này hay lém, đọc xong là thèm ăn ngay. Em nghe nói bên đóa cũng nổi tiếng món thịt bò steak lém, ngon và đét còn hơn bên Mỹ nữa. Ở dưới Holiwood em cóa té vào một tiêm ăn đồ sống nổi tiếng của Nhật nùn nhưng vưỡn ko cóa món cá này. Có lẽ lần tới nếu có dịp sang bên Nhật sửa máy móc em sẽ thử xem sao :D

Unknown on lúc 23:48 16 tháng 3, 2009 nói...

Tràn trề nước miếng, tràn trề ghen tị T__T,em thích ăn đồ sống lắm, huhu. Bạn em nói ở Nhật tháng 3 là đẹp nhất, hoa mơ hoa mận trắng trời, sakura thì đã chúm chím nụ. Anh C sang đúng đợt này thật là may mắn.

Nặc danh nói...

Hồi còn nhỏ em vẫn hay ăn món cá nóc khô trong quê gửi ra, cả nhà em đều mê món này, may mà vẫn chưa bị sao cả. Thực ra thịt cá nóc không có độc tố, tất cả đều từ mật nó mà ra, em nghĩ các đầu bếp chắc hơn nhau ở chỗ làm sao tác bỏ được túi mật này ra mà không làm dây ra thịt.

Đọc bài này, lúc anh nói đến con số 30% em đã nghĩ ngay không biết số phận 40% còn lại thế nào, thì anh đã trả lời ngay rồi :-D

Unknown on lúc 14:47 17 tháng 3, 2009 nói...

ho'a ra con ca' lo'c du* la`y :D

Vân Lam on lúc 17:28 29 tháng 3, 2009 nói...

Đại K ui! Anh dạy em cách post hình theo từng phần thế này đi. Em post làm sao nó cứ nhảy lên đầu trang. Nên cứ phải dùng Photobucket. Huhuhu!

An Pham nói...

Cám ơn bạc đã chia sẽ một thông tin bổ ích về loại cá "tai tiếng" này. Rất hay và rất muốn sang Tokyo thử ngay.
Thanks

haidieugiandi on lúc 22:54 31 tháng 7, 2010 nói...

Đĩa cá trình bày nghệ thuật quá!

Nặc danh nói...

trời ơi, nhìn có cá nóc mới dễ thương làm sao! chừng nào mình mới được ăn thịt con cá này nhỉ! haiz

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết