15/3/09

NGƯỜI YÊU DẤU ƠI



Lần đầu tiên tôi nghe "Koybitoyo" của Mayumi Itsuwa cách đây đã hai thập niên. Người bạn giới thiệu cho tôi bài hát nổi tiếng Nhật Bản và làm mưa làm gió ở Châu Á lúc ấy đã dày công thu bằng được cuốn băng cassette từ băng gốc bằng tiếng Nhật kèm theo phiên bản tiếng Việt do nữ ca sĩ hải ngoại Carol Kim trình bày.

Cùng một bài hát, giai điệu vẫn thế, nhưng là hai cách hát khác hẳn nhau.


Mayumi Itsuwa giọng cao trong vắt, những lời hát da diết như những chiếc kim giá buốt đâm thẳng vào não trạng.

Koybitoyo qua giọng hát Mayumi Itsuwa


Carol Kim giọng trầm khàn, day dứt, vật vã đầy kịch tính đúng chất như cái phiên bản đầu đề tiếng Việt là "Hận tình trong mưa" của Koybitoyo.

Hình như Carol Kim là ca sĩ hải ngoại đầu tiên mà tôi nghe đi nghe lại khi bắt đầu trưởng thành. Vì "Hận tình trong mưa" mà tôi "phải" nghe thêm "Mười năm tình cũ", "Từ đó em buồn", "Sao đành xa em", "Chuyện buồn ngày xuân"... và vỡ lẽ ra rằng những bài hát buồn về những cuộc tình tan vỡ có sức lôi cuốn như thế nào...


Nói thế giờ các bạn trẻ hẳn sẽ cười mà rằng: "Đúng quá còn gì?". Nhưng vào cái thời cách đây hai - ba thập niên, thì các bài hát buồn không nhiều như bây giờ, nhạc hải ngoại cũng chưa phổ biến như bây giờ.


Tôi đã phải nhiều lần chạy ra một quầy thu băng trên phố Hàng Bông đặt in băng cassette "Carol Kim đặc biệt" có "Hận tình trong mưa" để tặng cho hầu hết những người bạn thân.

Mayumi song ca cùng ca sĩ trẻ Naoko


"Koybitoyo" sau đó bắt đầu nổi tiếng trên sân khấu ca nhạc trong nước với phiên bản "Người yêu dấu ơi" qua hai giọng hát của Ái Vân và Ngọc Tân. Lời của "Người yêu dấu ơi" được đánh giá là khá trung thành với nguyên tác, một bức tranh ấn tượng về mối tình tan vỡ khi mùa đông đang tràn về...

Ái Vân hát trước. Cách xử lý giống như Mayumi Itsuwa, một nỗi buồn tê tái và trong sáng. Nhưng rồi chị giã từ khán giả trong nước để ra nước ngoài định cư.


Gây hiệu quả đặc biệt với khán giả là Ngọc Tân. Anh luôn mặc những bộ complet rất đẹp ngồi bên cây đàn piano, tự đệm đàn để hát bài hát này. "Người yêu dấu ơi, về đây với tôi/Với bao thời gian với bao kỷ niệm/Ngồi ngắm sao rơi trời đêm/Bầu trời lóe sáng đêm đen/Và từng ký ức mãi không quên/Giấc mơ tình yêu vô tình/Chợt tắt trong đêm đông về".

Ngọc Tân với "Người yêu dấu ơi"

Không biết có phải Ngọc Tân hát từ chính nỗi niềm của mình hay không, mà khán giả luôn tin rằng bài hát này viết riêng cho anh và thậm chí không ít phụ nữ cho rằng anh hát bài này cho chính bản thân mình. Thời giúp Ngọc Tân làm show "Biển của một thời" ở Nhà hát Lớn Hà Nội (1995), tôi đã tận mắt chứng kiến một vài phụ nữ như thế.

Thậm chí có một nữ doanh nhân ở đất Cảng cứ chiều xong việc lại phóng xe ôtô lên Hà Nội nghe "Người yêu dấu ơi" rồi lại quay xe về trong đêm suốt 5 buổi biểu diễn của anh.


Một phụ nữ Nhật Bản nghe Ngọc Tân hát bài này đã ngạc nhiên, bài này là tâm tư của một phụ nữ kia mà. Cô ta bị người tình phụ, ngồi trên ghế đá vào một chiều cuối thu, mong muốn người yêu quay về và nói rằng anh ta chỉ đùa thôi...


Nhưng chị cũng thừa nhận rằng Ngọc Tân hát "Người yêu dấu ơi" rất hay.


Mỗi bài hát qua mỗi giọng hát lại có nội hàm riêng, có số phận riêng...


Hôm nay, nghe Carol Kim trở lại Việt Nam biểu diễn, tôi lại nhớ tới "Hận tình trong mưa", tới "Người yêu dấu ơi", tới "Koybitoyo"...


Và cũng lại chạnh buồn, bởi người cất công giới thiệu cho tôi bài hát ấy đã vĩnh viễn đi xa.


Koybitoyo, sayonara!


9 comments:

LU on lúc 08:01 16 tháng 3, 2009 nói...

Câu khách kinh khủng, zới thịu bên kia roài post nhạc bên này. Tình hình nà buôn bán vưỡn chưa được đét cho lém.

Titi on lúc 16:36 16 tháng 3, 2009 nói...

khơ khơ...định mở hàng cho anh mừ đã có kỹ nữ trẻ đẹp tranh mở mất roài.
Em không thích bài này cho lắm nhưng mừ công nhận đây là một ca khúc ăn khách vượt thời gian :D

Aia on lúc 20:18 16 tháng 3, 2009 nói...

Anh Ngoc Tan dung hat bang tieng Nhat thi hay!

HY on lúc 07:28 18 tháng 3, 2009 nói...

Em thich nghe bai nay, no da diet kho ta.

Nặc danh nói...

Hôm nay em mới có thời gian để vào đây nghe nhạc ở blog của anh. Bài hát này thật là hay. Bài hát này có trong phim "Xóm vắng". Nghe bài hát này em nhớ thời em đi học quá. Hồi đó cả lớp em rủ nhau thuê đĩa về để xem cho hết bộ phim này!
PTT

Nặc danh nói...

Tui cũng rất thích bài hát này .Sao chủ web ko đưa bản của carol Kim hát nhỉ. Tôi chưa được nghe bao giờ

VMC on lúc 21:53 14 tháng 7, 2011 nói...

@Nặc danh:
Tôi không tìm được bản đó bạn ạ.

Lana on lúc 06:09 15 tháng 7, 2011 nói...

Đúng là bài này em nghe lần đầu là Ngọc Tân hát (và những lần sau cũng chỉ là Ngọc Tân), chưa được nghe Carol Kim hát 'Người yêu dấu ơi'.

Thế nếu Lana giơ tay xin thì có được tặng cassette nhạc không ạ?? :D

VMC on lúc 17:51 15 tháng 7, 2011 nói...

@Lana:
Cái cassette đó cổ quá rồi, bây giờ tìm không đâu thấy nữa.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết