12/4/09

NHỮNG HUYỀN THOẠI VỀ CÁI CHẾT CỦA GAGARIN



Ngày này cách đây 48 năm, 12.4.1961, Yuri Gagarin – công dân Liên Xô đã trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ, thực hiện ước mơ hàng nghìn năm của nhân loại. Ngày này được Liên Xô, sau đó là Nga, và cả loài người kỷ niệm như sự kiện bước ngoặt trong công cuộc chinh phục không gian.

Với nụ cười tươi và gương mặt đẹp, Yuri Gagarin đã trở thành thần tượng của thanh niên toàn cầu trong thập niên 1960. Nhưng chưa đầy 7 năm sau, vào ngày 27.3.1968, thế giới đã sững sờ khi hay tin: Gagarin tử nạn trong khi thực hiện một chuyến bay thử nghiệm ở tuổi 34. Cùng thiệt mạng trong tai nạn này là Anh hùng Liên Xô Vladimir Seregin.

Uỷ ban điều tra của chính phủ Liên Xô sau khi nghiên cứu các bằng chứng thu thập được đã đi đến kết luận rằng chiếc máy bay MiG-15 UTI do Gagarin và Seregin điều khiến đã không thành công trong thực hiện cú bổ nhào theo đường xoắn ốc và bị đâm xuống đất.

Tuy nhiên, nhiều dữ liệu đã không được trao cho uỷ ban điều tra và một số điều đã không được xem xét đầy đủ. Những giả thiết khác nhau về nguyên nhân vụ tai nạn đã được đưa ra: nổ máy bay, rạn nứt trong khoang lái, vật lạ trong động cơ… Kết luận mà Uỷ ban điều tra đưa ra do vậy kém sức thuyết phục, khiến nảy sinh nhiều tin đồn và đủ loại huyền thoại.

Một trong số những giả thiết gây tranh cãi nhất là Gagarin bị thủ tiêu. Do không còn được ban lãnh đạo Liên Xô đánh giá cao, nên Gagarin có âm mưu chống lại chế độ (?!). Người ta còn cho rằng Gagarin nghiện rượu và say bí tỉ trong thời điểm chuyến bay thử nghiệm. Chính vì thế, ông đã không điều khiển được máy bay. Còn phi công Seregin thì bị suy thận (?!). Giả thiết này có vẻ thực tế, vì biên bản pháp y cho thấy có nồng độ cồn trong cơ thể của Gagarin.

Một huyền thoại khác là Gagarin bị cơ quan tình báo phương tây mua chuộc. Do linh tính mách bảo mình đã bị lộ, nên ông đã quyết định tự sát để giữ thể diện cho nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Liên Xô. Và chuyến bay thử nghiệm đã trở thành cơ hội duy nhất để ông thực hiện ý định của mình.

Những người say mê khoa học viễn tưởng thì cho rằng Gagarin và Seregin đã đụng độ với vật thể bay không xác định (NLO). Những người ngoài hành tinh đã tác động ngoại cảm khiến Gagarin và Seregin bị tê liệt, chiếc máy bay bị mất lái và đâm xuống đất.

Vào giữa thập niên 1980, báo chí Liên Xô bắt đầu đăng tải những bài báo về nguyên nhân vụ tai nạn của Gagarin, trích dẫn ý kiến của các thành viên trong Uỷ ban điều tra, các nhà khoa học, các chuyên gia quân sự, cũng như những người đã chứng kiến thảm hoạ. Trong số đó có Giáo sư Sergei Beloserkovsky, phi công vũ trụ Leonov và nhiều nhà hoạt động nổi tiếng khác.

15 năm sau thảm kịch, GS Beloserkovsky đã tiến hành nghiên cứu chi tiết nguyên nhân vụ tai nạn. Công việc này được tiến hành suốt mấy năm trời với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, phi công… Họ đã ứng dụng những công nghệ tính toán hiện đại, tiến hành những thí nghiệm có một không hai… để rồi đi đến kết luận rằng một loạt nguyên nhân đã ảnh hưởng đến chuyến bay của Gagarin. Nếu đặt chúng riêng lẻ, thì không mấy nguy hiểm, nhưng tổng hợp chúng lại thì gây ra hậu quả nghiêm trọng như chúng ta đã biết.

GS Beloserkovsky phủ nhận giả thiết cho rằng chiếc máy bay bị trục trặc kỹ thuật, các phi công có vấn đề sức khoẻ, máy bay va phải một đàn chim trời…, tức là phủ nhận tất cả những kết luận mà Uỷ ban điều tra đưa ra. Theo ông, nguyên nhân chính khiến chiếc máy bay mất lái là do nó sà xuống quá thấp so với chiếc máy bay Su-11 bay trước đó. Máy bay của Gagarin sa vào luồng khí do máy bay đó thải ra khiến nó bị bổ nhào theo đường xoắn ốc.

Trong tình thế đó, Gagarin và Seregin đã cố gắng vượt ra. Họ thao tác rất nhanh và đúng đắn trong tầm nhìn bị hạn chế do bay trong mây. Nhưng sai lầm của đài khí tượng đã khiến họ xác định nhầm độ cao của tầng mây dưới và họ đã vượt ra khỏi mây ở độ cao thấp hơn so với quy định. Các phi công đã làm tất cả để cứu mình, nhưng họ không có đủ 250-300 mét độ cao và tai nạn thảm khốc đã xảy ra.

Như vậy nguyên nhân dẫn đến cái chết của Gagarin và Seregin là chiếc máy bay Su-11 vi phạm vùng bay của chiếc máy bay thử nghiệm. Phi công vũ trụ Leonov cũng đã đưa ra ý kiến tương tự trong cuộc họp báo ngày 24.3.2003, nhân lễ tưởng niệm 35 năm ngày mất của Gagarin.

Tuy nhiên, đến giờ vẫn nhiều người không đồng ý với kết luận trên và tiếp tục đưa ra những giả thiết mới.



11 comments:

LU on lúc 19:37 12 tháng 4, 2009 nói...

Em tin vào lí do kĩ thuật hơn là những huyền thoại chính trị. Trong lĩnh vực kĩ thuật thì chỉ cần 1 tính toán sai lầm hay một chủ quan ko nên có cũng đũ gây ra hậu quả đáng tiếc nghiêm trọng vì sự tắc trách. Có lần trong khu vực làm việc của công ti em bình hơi chạy máy nó xì ra khí lạnh trắng như khói, thế mà mọi người ko để í cứ làm việc bình thường. Em hét lên là phải gọi ngay bảo vệ và túm cổ lun cả thèng ku kĩ sư take cái máy đó, và mọi người phải đi ngay ra khỏi khu vực đó. Có những trường hợp vì chủ quan mà tai nạn xãy ra như trường hợp tàu Titanic chìm đới, để roài cả hàng chục năm sau người ta vẫn tranh cãi đi tìm nguyên nhân.

Titi on lúc 23:25 12 tháng 4, 2009 nói...

Không hỉu sao mỗi lần nhìn thấy gương mặt đẹp ngời ngời của anh này, em lại tin là anh ấy chưa chết :)

ANH on lúc 13:24 13 tháng 4, 2009 nói...

Công nhận bác này có gương mặt đẹp và thông minh thật đấy, lại là anh hùng không gian nữa chứ, không hổ danh thần tượng toàn cầu thời đó. Đúng là "hồng nhan" bạc mệnh

Nặc danh nói...

anh này đẹp ghê.

Nặc danh nói...

Tim em đau đớn vô cùng khi biết Yuri Gagarin đã chết. Em thật sự hiểu nỗi buồn của ông ấy khi anh rời khỏi tàu vũ trụ đi một mình trên cánh đồng. Anh đã vui sướng và cô đơn biết bao. Em rất thương yêu ông ấy. Những con người tài hoa như thế đều phải chết cả sao? Ngọc Nhung

Nặc danh nói...

Thật khủng khiếp! người ta để gagarin lên trên một quả bom và đẩy ông thẳng lên trời! vào năm 1961 người ta kể khi gagarin bay sang bầu trời hà nội thì gởi xuống các tín hiệu bíp bíp. thật sáng danh, tôi đã nằm cả một ngày dưới sàn nhà, tê liệt cả ngày hôm qua và chỉ thấy toàn gagarin bay. bạn thân mến ơi, nhất định là Gagarin không chết.

Nặc danh nói...

Bạn Ngọc Nhung ơi, tôi phải đọc rất nhiều nơi để tìm hiểu về việc "gagarin đi một mình trên cánh đồng" như bạn mô tả và thấy đúng như thế. ông ấy hạ xuống bằng dù và gặp một bà già nông dân, người này hỏi "ông từ vũ trụ xuống à?" thì ông bảo phải. chỉ tiếc rằng ông đã chết khi còn rất trẻ. tôi tin rằng ông ấy rất hạnh phúc khi biết bạn đã yêu thương ông ấy nhiều như thế. vũ trụ rất đẹp, là quê hương vĩ đại của tất cả chúng ta. khi đã là quê hương, thì cái đẹp ấy có nhiều nữ tính, cũng giống như bạn ngọc nhung vậy. Những người anh hùng ấy mất, họ làm vinh danh nhân loại, nhưng nỗi buồn thì để lại cho những người mẹ và những người tình. tận đáy lòng mong bạn gặp nhiều may mắn. liena_vietnam@yahoo.com

Nặc danh nói...

Ngọc Nhung cảm ơn anh 'liena_vietnam' rất nhiều, hôm qua là ngày nhung được nghỉ mới có cơ hội lên mạng, mới biết bài viết của mình được đăng lại có người chia sẻ với Nhung. Thật sự Nhung cảm thấy rất buồn khi tìm hiểu cái chết của nhà du hành vũ trụ. sự quan tâm của anh làm nhung cảm thấy rất hạnh phúc, không biết nói gì hơn là cảm ơn anh. cảm ơn trang web này đã đưa tin về Gagarin và dành cho em cơ hội viết nhận xét. khi cần ta có thể trao đổi qua e.mail tránh làm phiền các anh chị của trang blog rất hay này. Ngọc Nhung: nguyenthingocnhung1990@gmail.com

Vanhoc on lúc 22:06 13 tháng 4, 2011 nói...

Cảm ơn thiên thần, nguyenthingocnhung@gmail.com, em có trái tim yêu thương rất đáng quý trọng thì anh chắc em rất nhạy cảm văn học. mong em tiếp tục comment cho cái ông VMC gì gì đây này ở các bài viết rất hay khác của ổng. chúng ta cùng chia sẻ ở đề tài văn chương hỉ. tôi là Hồ Cảnh Hưng, 31 tuổi. Mời em vào đây: http://vmcinhanoi.blogspot.com/2010/10/15-loi-khuyen-cho-nha-van-tre.html#comment-form

Nặc danh nói...

Anh Hưng ơi, hôm nay đi làm nhưng em rất nôn nóng về đọc lời bình của anh. em rất vui vì anh đã nói về em như thế (chỉ ngại em không xứng đáng mà thôi). em chỉ là một cô thợ may bình thường, ít có thời gian tìm hiểu về văn học. Em đã đọc một số truyện của anh nhưng chưa dám nhận xét nhiều, nhưng số điện thoại của anh em gọi mấy lần mà không được. email anh cũng không trả lời. anh bận lắm hả anh? em cũng không biết nhiều về mạng. phiền các anh chị gơi tin nhắn của em đến chỗ anh Hưng, em cảm ơn nhiều. Chúc các anh chị một buổi tối hạnh phúc. NN

Nặc danh nói...

thế mà có người bảo ông ấy đâm vào một vì sao đấy!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết