27/4/09

VĨNH BIỆT MÓN TIẾT CANH



Tiết canh là món khoái khẩu của không ít người Việt Nam. Cứ tưởng chỉ đàn ông mới thích tiết canh, nhưng thử đi qua những quán ngan vịt, lòng lợn tiết canh... sẽ thấy không ít chị em hớn hở xì xụp món ăn này.

Máu của nhiều con vật có thể chế biến thành tiết canh. Phổ biến nhất là lợn, kế đến là chó, dê, ngan, vịt, chim, baba, rắn... Nghe nói còn có cả tiết canh cua, tiết canh tôm nữa.

Có lần tôi được mời đi ăn thịt thú rừng, mấy anh bạn ngỏ ý muốn ăn một con dúi và đương nhiên, muốn được thưởng thức món đặc sản "tiết canh dúi". Khi nhân viên nhà hàng cầm cái gọi là con dúi ra thì tôi thật kinh hoàng khi thấy đó là một con chuột khổng lồ (ảnh).


Lấy cớ bận việc đột xuất, tôi biến thật nhanh khỏi quán ăn.

Nói như thế không có nghĩa là tôi không ăn tiết canh. Tôi đã ăn tiết canh lợn, vịt, dê... và thấy đó là món ăn khá ngon.

Máu là thứ không thể thiếu trong các cơ thể sống. Nhưng máu cũng là nơi chứa vô số vi khuẩn, vi trùng sinh bệnh. Tiết canh là món không nấu, máu được hãm đông, nên các vi khuẩn, vi trùng vẫn sống và hoàn toàn có khả năng tấn công khi đã ở trong cơ thể người.

Một số người mê món tiết canh lợn đã bị sán "ăn" não.

Không ít người tử vong vì virus cúm gà H5N1 là do ăn tiết canh ngan, vịt nhiễm bệnh.

Dịch viêm phổi cấp SARS bùng nổ ở Quảng Đông và Hồng Kông là do món ăn chế biến từ huyết của con cầy hương.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ăn tiết canh của con vật trông bẩn thỉu và gớm ghiếc như con dúi, từ những con lợn mắc bệnh tai xanh, hoặc cúm lợn H1N1 như hiện nay?

Tốt nhất là hãy vĩnh biệt món tiết canh. Đó là cách giúp mình loại trừ một khả năng nhiễm bệnh.

21 comments:

LU on lúc 21:21 27 tháng 4, 2009 nói...

Bài vít này của anh mần cho em bị hận!...hận vì cụt hứng từ nay hông dám chén món khoái khẩu tiết canh mừ em rất chi là khoái này. Thử tưởng tượng xem, cúi tuần hít việc lượn xe tới nhà hàng order một suất tiết canh vịt về nhà mừ chén thì thật là trên cả tiệt zời. Ko ăn tại chỗ được vì đó là nơi dành cho dân nhậu rượu beer thoai, mừ em thì ko nhậu chỉ drink cô ca cô na. Rời bỏ một thói quen ngon xơi như thế này thì tiếc lém lém...nhưng mừ thoai kệ, sán ăn não bị ngu đi thì mần sao mừ làm việc? roài đau phổi mừ chít thì sẽ thành con ma ế chít thèm thì cũng tội lém...thoai nhịn cho nó lành!

Titi on lúc 21:21 27 tháng 4, 2009 nói...

Đúng vậy. Đó là món ăn không an toàn tẹo nào. Tính mạng mình quí hơn một phút khoái khẩu chứ :D

Unknown on lúc 00:00 28 tháng 4, 2009 nói...

Em vẫn cứ ăn tiết canh. Có điều chỉ ăn tiết canh vịt xiêm (ngoài Bắc gọi là ngan?) từ nguồn an toàn mà em biết chắc (chứ không phải căn cứ vào mấy cái dấu xanh xanh của mấy ông thú y) và dĩ nhiên không ăn ở hàng quán! :P

Nặc danh nói...

Tớ cũng xin vĩnh biệt món tiết canh này . Cũng may là mình chả nghiện cái gì . À , có nghiện đọc blog của bạn Cường :))

HY on lúc 04:07 28 tháng 4, 2009 nói...

Con dúi trông hãi thật, nhìn ảnh đã thấy sợ, anh C chạy là phải.
Ăn tiết canh thì mất vệ sinh rồi.

Cao Thành Long on lúc 08:02 28 tháng 4, 2009 nói...

Đọc xong thì mình cũng muốn bỏ ăn tiết canh. Dưng mà ngắm cái ảnh kỹ lại thì thấy rằng...thôi thì cứ ăn và..xin cho thêm 1 xị. Hic...ngon thật.

Unknown on lúc 10:49 28 tháng 4, 2009 nói...

Chào bạn, bạn cho phép mình lấy lại bài viết này dăng lên Tinnhanhblog.com và thegioidongvat.org nhé.
Chúc bạn luôn vui

Hanh Tran on lúc 10:50 28 tháng 4, 2009 nói...

Tưởng tượng ăn tiết canh giống vampires quá ... sợ ...

Nặc danh nói...

Hic, em cũng phải từ bỏ món này từ mấy năm trước, giờ đọc bài này của anh cơn nghiện lại tái phát :((

LU on lúc 13:23 28 tháng 4, 2009 nói...

mọi người nhát quớ hông chịu tập ăn món đặc sản gì cả, tụi Mỹ nó gọi tiết canh là "pizza blood" đấy. Nhưng mừ từ nay chỉ vì sợ chít mừ Nu phải kiêng ăn nó, nhục, nhục, nhục :(

ANH on lúc 14:59 28 tháng 4, 2009 nói...

Trước kia vì H5N1, em phải giã từ món tiết canh vịt. Bây giờ lại đến H1N1 để bye bye nốt tiết canh heo mường
Hận mấy vụ cúm H... này quá

Hanh Tran on lúc 03:47 29 tháng 4, 2009 nói...

Trên travel channel, món tiết canh hay còn gọi là blood pizza được liệt vào hàng bizzare food. Có lần Fear Factor, một kênh giải trí của Mỹ cho mấy người thi ăn blood pizza or nội tạng, đối với mấy bạn Mỹ thì quả là vấn đề nhưng nếu cho mấy bạn VN mình thi chắc là chuyện nhỏ . Đối với nhiều người phương Tây, tiết canh, hột vịt lộn, nội tạng, sầu riêng, rắn, silkworms, ... dường như là quá lạ .

Bí Ngô NZ on lúc 08:55 29 tháng 4, 2009 nói...

Không hiểu sao dân Việt mình toàn thích ăn những món kinh dị, nào là lòng, mề, gan, phổi, nào là máu, não, cẳng chân, cẳng tay :((. Thiếu gì cái ngon mà ăn tòan những thứ độc hại thế nhi?

LU on lúc 09:35 29 tháng 4, 2009 nói...

thực ra đồ lòng, ruột phèo phổi chính là những món chứa chất bổ nhìu nhất đới. Níu bít cách nấu thì đó là những món ăn thật ngon. Thí dụ như lưỡi vịt hay gà mừ mang đi rô ti chấm zới bánh mì nóng dòn thì đời còn gì bằng. Dồi trường, bao tử luộc với tí rượu và gừng sau đó chấm zới nước mắm gừng thì tiên cũng té xuống mừ xin ăn ké. Chân vịt rút xương trộn dầu dấm mần như gỏi chua thì...hơ hơ...tía má cũng chén sạch. Roài ruột heo mần sạch chiên giòn chấm mí lại sốt giấm chua ngọt thì...chẹp, thoai ko kể nữa, toàn là đặc sản đồ lòng ko thoai. Bên Mỹ ngày trước mí thứ này họ bỏ đi khi giết thịt mang bán. Nhưng sau này họ bít nó là món ăn được và ăn ngon nên đóng hộp kĩ lưỡng và bày bán đầy á.

Hanh Tran on lúc 10:56 29 tháng 4, 2009 nói...

Không phủ nhận nội tạng bổ dưỡng, một mặt nó chứa nhiều dinh dưỡng, một mặt nó chứa nhiều độc tố . Lấy ví dụ như gan, là bộ phận lọc, nên chứa nhiều toxins. Ăn gan bổ vì có nhiều vitamins nhưng đồng thời cũng có nguy cơ hấp thu cả những độc tố vậy nên bổ dưỡng/độc tố = 50/50. Ăn uống là tùy thói quen từng người, từng vùng, từng miền, từng quốc gia ... nên muffin không nói là ăn những thứ đó là ngon nhất hay ghê nhất . Chân gà có thể ngon với bạn VN nhưng đáng sợ với một bạn Tây . Chân gà, nội tạng, huyết,bao tử ... bày bán (đa phần ở chợ châu Á) nhưng không có nghĩa là mấy món này là món ăn sở trường của mấy bạn Mỹ .

LU on lúc 13:46 29 tháng 4, 2009 nói...

chời, tụi ngoại quốc cũng ăn nhìu món kinh lém đới Muffin a...thế Muffin cóa nghe chiện con mắm dòi ở Đảo Phú Quốc là món đặc sản mừ tụi ngoại quốc rất chi là khoái ăn hông? món này cho Lu ăn thì kiếu nhá, ghê chít đi được. Nghe nói họ chưng cất nước mắm sao sao đó mừ từ từ đó sản sinh ra mí con mắm dòi, nghe tả lại là ăn vào peo péo như con nhộng í, nhưng mừ Lu chưa từng ăn con nhọng nên ko bít nó ra sao. Roài còn món ốc sên của tụi tây nữa. Nghe nói là món ăn bổ dưởng và cao cấp méc tiền ở nhà hàng tây đới. Con ốc sên đi tới đâu chảy nước tới đó mừ mình hay thấy trên lá cây í được họ mang về nuôi trong nước gì mừ như nước gạo hay sao í. Chúng nó ngủ phè trong đó chừng 1,2 tháng cho sạch sẽ roài đầu bếp túm cổ cho lên thớt nấu thành đặc sản. Nghe đâu giá ăn cũng đắt kinh hoàng lun í, li ko nhớ chính xác.

Unknown on lúc 17:41 11 tháng 1, 2010 nói...

quan trong la an ngon ,chu song lau chi cho chat dat' ha~

Nặc danh nói...

Tôi rất sợ khi nhìn thấy màu đỏ của máu,tất nhiên tôi không bao giờ dùng món tiết canh.
Tôi nghĩ các bạn nào thích món này chắc là cốt ma cà rồng!

Nặc danh nói...

Tiết canh là số 1. Ngon ko tả đc. Vừa đi chén bát tiết canh vịt về. Ai ko ăn đc chẳng qua là đã mất đi 1 nửa thú vui ẩm thực... Tiết canh dê ngon nhất :))

Nặc danh nói...

nhin thay mau la da thay nhuc dau!

Unknown on lúc 08:33 10 tháng 1, 2014 nói...

vừa mới chén 3bat tiết vịt luôn 1 chai vcamen đang phê phê như con tê tê

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết