21/4/09

TỪ GƯƠNG MẶT ĐÁM ĐÔNG ĐẾN GƯƠNG MẶT TOÀN CẦU



Nửa tháng trước đừng nói là thế giới, mà ngay cả những người dân bình thường ở Blackburn, West Lothian (Scotland - Anh) cũng không biết Susan Boyle là ai?

Thế rồi, đêm 11.4, người phụ nữ 47 tuổi vóc dáng xồ xề với dung mạo không thể nói là xinh đẹp - một gương mặt không dễ nhận biết trong đám đông, bước ra sân khấu của chương trình Britain's Got Talent. Trả lời Simon Cowell - vị giám khảo nổi tiếng khó tình của "American Idol", chị nói chị muốn được nổi tiếng như ca sĩ Elaine Paige.

Không chỉ Cowell, hai giám khảo khác, mà cả khán phòng đều tỏ vẻ hoài nghi. Rồi người phụ nữ đó cất tiếng hát với bài "I Dreamed a Dream" (Tôi mơ một giấc mơ - hay "Trông giấc mơ tôi vẫn thường mơ" - câu từ bài hát "Hà Nội và tôi" của Lê Vinh) . Không thể tin được, đó là giọng hát của một thiên thần.

Đã nhiều lần xem Americal Idon, tôi chưa bao giờ thấy ánh mắt của Cowell lộ rõ vẻ ngạc nhiên thích thú đầy ngưỡng mộ đến như vậy. Nó giống như người đàn ông bắt gặp tiếng sét ái tình vậy. Và không chỉ Cowell, cả khán phòng đều phải hứng chịu tiếng sét đó.



Khi đoạn video ứng thí của Susan Boyle được đưa lên Youtube, chỉ sau ít ngày 50 triệu lượt người đã xem. Susan Boyle ngay lập tức trở thành hiện tượng toàn cầu, báo chí thế giới tới tấp đưa tin về chị và ngay lập tức ông hoàng phỏng vấn Larry King của CNN đưa chị lên chiếc ghế nóng của ông.

Susan Boyle là ai? Đương nhiên, chị là người Scotland. Chị chưa bao giờ học hát bài bản ở trường lớp. Chị thất nghiệp, hiện đang làm tình nguyện viên cho nhà thờ. Chị dành một thời gian dài chăm sóc người mẹ đau yếu cho đến lúc bà qua đời mới đây. Chị chưa kết hôn lần nào. Và còn một điều nữa mà chị mới thú nhận: Chị chưa từng hôn ai...

Nếu Susan Boyle có một dung mạo dễ coi hơn, có lẽ chị đã nổi tiếng từ nhiều năm trước. Để được đứng hát trên sân khấu, người ta không chỉ cần có giọng hát. Và lâu nay, có khi còn không cần cả giọng hát.

Nhưng nếu như Susan Boyle không xấu như thế, thì liệu chị có thể trở thành siêu sao ca hát toàn cầu chỉ sau có một đêm và chỉ hát có đúng một bài?

Không có gì phải bàn cãi, giọng hát của chị quả là thiên thần. Chị chinh phục được những khán giả khó tính nhất. Chị bắt đầu ca hát từ khi 11 tuổi, và đã nuôi dưỡng giấc mơ của mình suốt gần 40 năm qua. Đó là sự kiên trì đáng khâm phục.

Nhưng còn có cả những điều khác nữa đã mang lại danh tiếng lanh nhanh với tốc độ ánh sáng cho người phụ nữ này. Nếu chị không giữ trong mình những giá trị của một lối sống bình dị, nếu chị không phải vướng bận với những lo toan như tất cả những người khác, nếu chị không có một đời sống riêng chật vật như vậy, mà vẫn toát lên một thái độ lạc quan và tự tin... thì chưa chắc chị đã có ngày hôm nay.



Khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến cho hàng trăm triệu người phải khốn đốn. Nhưng khủng hoảng không thể quật ngã được con người. Susan Boyle là một ví dụ điển hình như thế. Chị như một tia sáng giúp nhiều người lấy lại được niềm tin vào cuộc sống.

Phải chăng đó là bí quyết đưa người phụ nữ không có gì dị biệt này trở nên vô cùng đặc biệt?



10 comments:

nguoilavuaden on lúc 12:45 21 tháng 4, 2009 nói...

Trời ơi cuộc sống quả có nhiều điều kỳ lạ! Cảm ơn anh đã giới thiệu về người phụ nữ này.

Mai Huong on lúc 12:54 21 tháng 4, 2009 nói...

lesson learned....NEVER EVER JUDGE A BOOK BY ITS COVER!!! Tnks for this entry my dear :-)

nguoilavuaden on lúc 12:56 21 tháng 4, 2009 nói...

Nhưng mà cái ảnh trên cùng có vẻ hơi "bóp méo" một tý ạ, thật ra chị không quá xấu như thế. Mà cuối cùng thì chị ấy được giải gì ạ?

Mai Huong on lúc 12:58 21 tháng 4, 2009 nói...

Her voice is absolutely beautiful. She has such an amazing talent. I'm happy for her.
She may not have a movie stars looks, but who does? What shines through is her inner beauty, her personality. The fact that she has the guts to get up in front of a thousand people and sing on T.V, that she was not nervous and she did not cover her true self up to impress the judges, is amazing. She has a great talent, both vocal wise and heart wise, and I hope she goes far in life. She certainly deserves it...

LU on lúc 13:47 21 tháng 4, 2009 nói...

oiii chời, đi oánh tạ dìa trể tí tí mừ bị mất "tem" òi. Ca thía này mứi gọi là ca anh ợ. She có giọng hát thiên thần thật. Với em thì chỉ cần nghe giộng hát thoai, ko cần ngắm nghía đệp hay là xấu, vì cóa quá nhìu búp bê hát nhái, hay người đệp hát giả roài. Có lần trong lớp nhạc ku thấy cho coi một đọan clip về ca sĩ Mỹ đen nổi tiếng hát nhạc Blues. Ấn tượng lúc đầu làm em ko thích lắm vì hắn thô kệch và quá đen. Nhưng khi tiếng hát cất lên, cách ngân nga rung giộng, cách diển tả như đặt cả tâm hồn vào bài hát đã làm cho em hỉu tại sao hắn nổi tiếng, cũng từ đó em bắt đầu yêu nhạc Blues. Vietnam mình em thích giộng hát của NSND Thu Hiền lém, mặc dù cho tới nay em cũng cóa bít mặt mũi bà í ra sao đâu? nhưng đã nghe nhìu bài hát của bà, giộng ca mứi ngọt ngào mần sao đâu í :D

Chika on lúc 14:45 21 tháng 4, 2009 nói...

Chuyện cổ tích thời khủng hoảng.

Dưng mà em thấy bài sáng nay trên Tuổi trẻ đọc hay hơn. (Sorry anh! Vừa vào nhà đã ném nửa viên gạch to tổ chảng).

Titi on lúc 15:06 21 tháng 4, 2009 nói...

Khi xem video chị này hát, em bị lôi cuốn bởi cách làm truyền hình của BGT hơn, rất chi tiết và tinh tế. Cơ mừ, lúc xem video về cuộc đời của chị ấy, em thấy mình bắt đầu xúc động thật. Giọng hát của chị ấy là một vẻ đẹp được nuôi dưỡng âm thầm trong sự bình dị hết mực :) Và chính vẻ bình dị đã làm nên sự khác biệt.

Lan Lan on lúc 15:42 22 tháng 4, 2009 nói...

Em đánh giá cao những người sáng tạo ra chương trình American Idol này. Quả thực mỗi năm, họ luôn đem tới cho khán giả những bất ngờ thú vị. Năm nay có lẽ là tuyệt vời hơn cả. Chương trình thành công xét cả về khía cạnh vật chất và tinh thần. Vật chất: chắc chắn rồi, bởi điểm nhấn bất ngờ Susan Boyle sẽ đem lại sức mua đĩa khổng lồ cho các nhà phát hành. Tinh thần: trong hoàn cảnh mọi niềm tin đều đổ vỡ, thì một hình ảnh Susan Boyle có lẽ là điều gì đó vực dậy niềm tin.

ANH on lúc 13:27 23 tháng 4, 2009 nói...

Mấy bữa nghe xôn xao trên mạng về cô này, em cũng tò mò nghe thử. Giọng opera cao khá tốt nhưng em cảm giác nó chỉ ấn tượng trong một cuộc thi tài năng không chuyên thôi, chứ em không cảm thấy giọng hát "thiên thần" thực sự như báo chí đưa tin. Có lẽ hiệu ứng PR của báo chí quá cao, hoặc chắc tai em nghe kém chuyên nghiệp

Nguyễn Xuân Diện on lúc 05:51 24 tháng 4, 2009 nói...

Hiện nay, em Susan Boyle này đang có 1 đối thủ đáng gờm là một chàng 12 tuổi. Không biết kết cục ra sao đây!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết