24/8/11

HAI CÁI TÁT, 9 THÁNG TÙ VÀ NHỮNG KHOẢNG TRỐNG



Phiên toà xử lưu động, cô gái trẻ lọt thỏm giữa đám đông, liên tục khóc. Hai tháng trước, cô là người đã tát một cảnh sát giao thông. Chín tháng tù giam là bản án nghiêm khắc dành cho cô gái tuổi chưa đầy 18...

Người cha của Linh bỏ mẹ con cô, lấy vợ khác từ lâu. Linh với mẹ và em trai ăn nhờ ở đậu nhà người quen. Cô vừa đi học vừa làm lễ tân cho một công ty, lương tháng 1 triệu đồng, người em trai làm công nhân. Hai năm trước, để vừa đi học, đi làm, mẹ con cô mua trả góp một chiếc xe máy, nay tiền chưa trả hết. Linh chưa biết chạy xe nên mỗi sáng, mẹ chở chị đi học, chở em đi làm, chiếc xe như đôi chân chung của cả ba mẹ con, cho đến ngày xảy ra vụ việc.

Ngày 2.7, những hàng chữ lạnh lùng trong hồ sơ vụ án cho thấy hai mẹ con: xe chở ba, chạy vào đường một chiều, gặp cảnh sát giao thông. Người mẹ không bằng lái, sợ mất cái đi lại nên cố tình dùng dằng dắt xe đi, vị cảnh sát đưa chân cản. Thình lình, Linh vung tay, hai cái tát trúng mặt người cảnh sát thực tập. Tát xong, Linh ngất xỉu. Rất nhanh, đoạn phim trên tràn ngập internet. Cô gái trẻ bị khởi tố vì chống người thi hành công vụ.

Ngày 23.8, toà án quận 12 đưa bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh ra xét xử lưu động. Phiên toà chậm trôi trong tiếng nấc của cô gái trẻ. Trước vành móng ngựa, bị cáo khai vì sợ bị giam xe, nên đã có hành động nông nổi. Sau gần hai tháng kể từ ngày bị khởi tố, cái giá cô phải trả không hề nhẹ, công ty không muốn tiếp tục công việc, cảm giác bị ghẻ lạnh khi ngồi trong lớp học, khi gặp người quen ngoài đường...

Trước giờ nghị án, người dự khán xôn xao với đề nghị mức phạt sáu đến chín tháng tù giam dành cho Linh của vị đại diện viện kiểm sát. Có phải trong bất cứ trường hợp nào, cứ hình phạt tương ứng hành vi là đủ sức răn đe đối với một bị cáo tuổi chưa đầy 18?

Hỏi chuyện Linh, rằng bị giam chiếc xe thì đóng phạt rồi lấy về, đâu đến nỗi phải xô xát với người đại diện công quyền, cô gái lí nhí “chiếc xe chưa trả hết tiền góp, chở tụi con đi học, đi làm, mẹ đi giới thiệu nhà đất”. Lương công nhân của hai chị em không trang trải nổi chi phí hàng tháng cho ba con người.

Phiên toà kết thúc bằng lời tuyên án bị cáo Linh phạm tội chống người thi hành công vụ, mức phạt chín tháng tù giam. Hai mẹ con ngất xỉu khi nghe xong bản án.

Sau phiên xử, những bình luận hằn học trên mạng có lẽ nhường chỗ cho lòng cảm thương đối với cô gái trẻ. Tính nghiêm minh của pháp luật phải được thực thi, nhưng đằng sau bản án cứ còn lại những khoảng trống và nỗi niềm.

THANH NHÃ

Nguồn:
Hai cái tát, chín tháng tù và những khoảng trống




21 comments:

Lana on lúc 20:41 24 tháng 8, 2011 nói...

Tiếc là những thông tin như thế này trước phiên tòa không thấy trên báo chí, chỉ thấy thông tin một chiều về hành động đầy vẻ côn đồ của cô gái (tát cảnh sát).

LU on lúc 20:59 24 tháng 8, 2011 nói...

Em có cảm tưởng như dân mình thường ứng xử mọi việc theo chiều hướng đạp đổ hơn là xây dựng. Bất cứ chuyện gì cũng từ tốn suy xét rồi giải quyết, nhưng đa số hành xử theo bản năng "trời sinh voi sinh cỏ". Ít ai kiềm chế được sự bốc đồng bồng bột, đa số từ già đến bé đều có chung một cách xử sự. Kết quả thì lại hối tiếc, lại ăn năn, lại xin lỗi. Trường hợp cô gái này thật đáng tiếc, tương lai coi như có vết chàm. Sự việc chỉ đơn giản là nói chuyện đàng hoàng phải trái, hoàn cảnh khó khăn thì ko ai nở làm khó cả, tại sao lại dùng đến bạo lực để thành tội phạm người xấu?

Hậu Khảo cổ on lúc 00:12 25 tháng 8, 2011 nói...

Sau 9 tháng tù có nhiều khả năng cô bé sẽ mất cả cuộc đời. Công lý ở nước ta chỉ bắt nạt người yếu thế. haizzz...

Vân Lam on lúc 02:55 25 tháng 8, 2011 nói...

Chị Lu nói trúng phóc phóc rồi. :D

lvu on lúc 06:37 25 tháng 8, 2011 nói...

Đáng thương cho cô gái. 18 tuổi vẫn còn là vị thành niên, nên giáo dục hơn là hình phạt tù như vậy.

Nitaduong on lúc 08:41 25 tháng 8, 2011 nói...

Cô bé mới 18t, nên cho vào trại giáo dục vài tháng là ổn. Phạt tù thì tội quá, mất hết tương lai. Pháp luật cũng nên có tình người, nhất là với những người trẻ như vầy. Vào tù có 2 hướng, 1 là nên người hơn và 2 là tệ hơn. Nhưng xu hướng tệ hơn thường xảy ra. Người ta bảo luật pháp nghiêm minh, tôi lại thấy luật VN nhiều kẽ hở quá, nên người gian thường lọt sổ mà người ngay thì chết chắc. Tội cho gia đình cô bé đó.

Quang Dũng nói...

Giá mà "tính nghiêm minh của pháp luật" luôn được thực thi như thế này bất kể đối tượng phạm tội là ai (người dân như em Linh này, công an như đại úy Nguyễn Văn Minh-người đạp vào mặt Nguyễn Chí Đức, trung tá Nguyễn Văn Ninh-vụ ông Trịnh Xuân Tùng tử vong, trung úy Phương Minh-múa kiếm với an ninh sân bay Đà Nẵng...)

Unknown on lúc 10:10 25 tháng 8, 2011 nói...

thiếu gì bọn chống người thi hành công vụ, thậm chí nghiêm trọng hơn rất nhiều, sao không thấy xử. Cô gái này bị xử vì cái clip đó thôi

Nặc danh nói...

Mọi người đều công bằng trước pháp luật, cô bé này theo tôi cảnh cáo thôi; Công an với nghiệp vụ trong điều tra xét hỏi cũng đánh người vậy; hỏi mấy ông đi cai nghiện, ở tù... xem họ có bị đánh không? sao không bị xử lý hay là xử lý nội bộ. Tôi thật lòng chia sẽ với cô bé này...rồi tương lai của cô ra sao? Rất mong cô sẽ kháng cáo và mọi người, dư luận có thể bênh vực cho cô; Cô thật xui xẻo... vì quyền lực là do nhà nước?

Titi on lúc 11:19 25 tháng 8, 2011 nói...

Ồ, cô bé này sai, nhưng cô chưa đến tuổi thành niên sao bị xử nặng vậy?

Th. Anh nói...

Nghĩ thì cũng tội cô bé này. Cô bé cũng sai, nhưng bản án hình như nặng quá. Bé chỉ là công cụ cho mấy chú công an hù những ai hay doạ các chú mà các chú ý chả dám làm gì thôi :((

Thuy Dam Minh on lúc 21:36 25 tháng 8, 2011 nói...

Thực ra thì nên xử lý nghiêm. Nhưng không nên quá nặng. Anh nghĩ, phạt tù là nên, nhưng chỉ nên từ 15 ngày đến 30 ngày là đủ răn đe rồi!

AK7 on lúc 10:27 26 tháng 8, 2011 nói...

Qúa nặng với một thiếu nữ còn bồng bột.Chỉ cần xử 30 ngày lao động công ích là đủ.Tôi vẫn thấy nó làm sao đó.Chẳng lẽ họ(những người thực thi pháp luật)ko nghĩ đến tương lai của một đứa trẻ?

Nặc danh nói...

9 tháng tù là quá nặng đối với 1 cô gái chưa đầy 18 tuổi .lẽ ra phải giảm nhẹ tội cho cô gái đó chứ dù sao thì cô ấy cũng đâu có cố tình!!!!!!!!!!!!!!!

Mai văn Như nói...

Ở đời có rất nhiều chuyện bất công, và đây là một trong những trường hợp này.

Nặc danh nói...

minh dog y voi y kien cua ban Mai Van Nhu, tren doi nay von bat cong, va day la mot truong hop nhu the

Nặc danh nói...

ban Linh dang hoc chung lop AV voi toi va toi thay Linh rat de thuong va hoa dong. chi vi mot phut nong noi ma gay ra hau qua nghiem trong . nhung hinh phat 9thang tu co phai la qua nang voi mot co be chua du tuoi thanh nien, chua y thuc het dc nhung sn na viec lam cua minh. luat phap hay cho be Linh co hoi de sua sai va co the hoan thien minh de tro thanh nguoi co ich cho xa hoi

Nặc danh nói...

Bản án tuyên xử hình phạt quá nặng, làm mất đi tính nhân văn cao đẹp của nhà nước ta.
Phải cho em Linh - tuổi học sinh bồng bột cơ hội để phục thiện. Một bản án xử quá nặng với một hành vi vi phạm "rất ít nghiêm trọng", "hậu quả chẳng có gì để bàn" mà lại tống giam cách ly khỏi xã hội tới 9 tháng trời ....thật đau xót và gây phản công trong lòng mọi người.Theo tôi bản án phúc thẩm sắp tới nên tuyên xử theo hướng cảnh cáo, khiển trách, viết cam kết không tái phạm là thể hiện sự "thấu tình, đạt lý" rồi.

Nặc danh nói...

toi nghiep wa

Nặc danh nói...

Tôi thì thấy hợp lý. Nếu như pháp luật không nghiêm minh thì xã hội này sẽ loạn lên mất. Rồi nhiều đối tượng xấu cũng noi theo. Phải xử thật nghiêm.

Nặc danh nói...

Bạn ngu nhu chó í. Địt mẹ bọn này là phải bắn. 9 thag la cái đéo gì. Ở nc ngoai là nó bắn ngay lúc đó rồi

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết