16/6/10

MUA VÉ WORLD CUP CHỢ ĐEN


Trước khi kể chuyện này, muốn lưu ý mọi người rằng đây là chuyện từ hồi World Cup France 1998, cách đây 12 năm, chứ không phải chuyện đang diễn ra ở Nam Phi nhé.

Thời đó mặc dù mua bán vé qua Internet chưa thịnh hành như bây giờ, song BTC WC France 98 đã xây dựng được một hệ thống bán vé khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chuyện khan hiếm vé thì vẫn xảy ra, đặc biệt là trước các trận đấu giữa các đội Châu Âu, vì số lượng cổ động viên kéo sang Pháp rất đông do đi lại thuận tiện và dễ dàng.

Trận đấu giữa Bỉ và Hà Lan trong vòng bảng là một trận đấu khan hiếm vé như vậy. Cổ động viên của hai nước này sang Pháp từ một ngày trước. Nhiều người táo bạo đeo những tấm biển to dòng chữ bằng hai thứ tiếng Anh và Pháp: "Places demandees" và "Need tickets". Chiểu theo luật Pháp khi đó thì họ hoàn toàn có thể bị bắt và ở vài hôm trong sở cảnh sát.

Do muốn viết bài về vấn đề này, nên tôi đã xán đến một nhóm cổ động viên mặc áo liền quần màu da cam, tóc cũng nhuộm màu da cam ở tàu điện ngầm. "Tôi muốn mua một vé, các bạn có thừa vé không?". Họ nhìn tôi từ đầu đến chân rồi hỏi lại bằng tiếng Anh: "Ticket?". Tôi đáp: "Yes". Họ bảo họ còn thừa một cặp, song phải mua cả đôi với giá 5.000 FR (900 USD).

Quá đắt, tôi tìm cớ thoát: "Tôi chỉ cần một vé, 2.500 FR có được không?". Người đàn ông khoảng 40 tuổi, vẽ quốc kỳ Hà Lan trên mặt dứt khoát đáp: "Không, 3.500 FR". Tôi cảm ơn họ. Tưởng tôi là người Hàn Quốc, người đàn ông nói với theo: "Ra Hotel de Ville (Tòa thị chính) mà xem truyền hình. Hàn Quốc sắp đá với Mexico đấy".

Tôi đáp tàu điện ngầm cao tốc (RER) đến Saint Denis. Rảo bước trên đại lộ Winson về phía sân Stade de France, còn cách sân đến nửa cây số, tôi đã nghe thấy người ta mặc cả với nhau. Tôi tiến đến vài nhóm cổ động viên của Bỉ lẫn Hà Lan: "Tôi cần mua một vé". Họ không trả lời, mặt lạnh tanh.

Tôi liếc nhìn xung quanh, chẳng có người Châu Á nào đến đây tìm vé hết. Bao nhiêu du khách Nhật thì đã kéo hết về Toulouse để xem đội nhà thi đấu tại đó. Người Hàn Quốc đang bận chuẩn bị xem trận đấu với đội Mexico ở Lyon. Sự có mặt của tôi có thể khiến họ sinh nghi chăng?

Thấy tôi cứ lân la, một chàng trai chừng 20 tuổi tiến đến gần và nói bằng tiếng Pháp nhanh như gió, khiến tôi phải đề nghị nhắc lại. Hóa ra cậu ta là người Pháp. "Anh cần vé à? Tôi có một vé, nhưng hôm nay là sinh nhật người yêu tôi, tôi không xem được. Vé của tôi ở cửa F - khán đài giữa, giá 4.000 FR".

"Oh la la!" - tôi thốt lên như một người Pháp thực thụ. "Thôi, 3.000 vậy!" - cậu ta xuống thang. "Xin lỗi, 1.500 có được không?". Cậu ta văng bậy, rồi bỏ đi. Tôi còn hỏi vài ba nhóm nữa, nhưng đều không có kết quả. Nhận xét chung, thì không phải ai cũng là "máy chém". Có những người vì hoàn cảnh nào đó không xem được, thì bán vé với giá chênh lệch chỉ khoảng 200-250 FR, coi như là công đăng ký vé và mang đến đây.

Nhưng cũng có một cổ động viên Hà Lan giao bán chiếc vé của anh ta với giá gấp hơn 10 lần (giá gốc 180 FR, giao bán với giá 2.000 FR). Lại có người đề nghị mua vé của trận đấu giữa Mỹ và Đức diễn ra sau đó vài ngày. Lúc đó tôi đóng hơi đạt vai người săn vé: "Không, tôi cần vé trận hôm nay cơ!", mà quên vai trò nhà báo của mình. Khi anh ta bỏ đi rồi, tôi mới lấy làm tiếc không biết trận Đức - Mỹ chợ đen định chém bao nhiêu.

Những người hâm mộ bóng đá thực thụ thì không sợ gì hết. Họ giơ biển cần mua vé bằng đủ thứ tiếng. Rất nhiều người mua được vé, tất nhiên sau khi đã mở rộng hầu bao. Còn tôi thì không phải là fan bóng đá thực thụ rồi. Với lại cũng chẳng có hầu bao mà mở...


THAM KHẢO
BÊN LỀ WORLD CUP FRANCE 1998 (1)
BÊN LỀ WORLD CUP FRANCE 1998 (2)
VIỆT KIỀU CÁ CƯỢC



12 comments:

Đỗ on lúc 20:28 16 tháng 6, 2010 nói...

Còn biết đường trả giá 1500, vui hè.
Bạn nhớ và viết về bóng đá hay, nhưng ở trên góc độ phóng viên, hì hì... không máu như kiểu tụi tui, kiểu ngồi coi đá banh lâu lâu đá chân bàn rầm cái hoặc la trời, hết hiệp 1, alu hỏi nhau giờ kèo sao rồi... Bóng đá diễn quanh năm, vui mà mệt.

NLVD nói...

Bài này bắt đầu ly kỳ đấy anh. Đang hồi hộp chờ xem anh mua được vé trận chung kết với giá bao xiền.

L2C on lúc 21:03 16 tháng 6, 2010 nói...

Giả danh người hâm mộ đi mặc cả vé, bác VMC có thấy run nhỡ đâu bị ép mua đắt ko? Mà trò nào mạo hiểm cũng hấp dẫn ghê.

LU on lúc 21:49 16 tháng 6, 2010 nói...

ha ha, nếu anh săn vé kiểu này ở bên nhà chắc là bị đốt phong long rồi, vì hỏi mờ ko mua. Bên mình thì em nhớ cái gì cũng có giá vé chợ đen được cả đúng ko?

Thuy Dam Minh on lúc 21:55 16 tháng 6, 2010 nói...

Cái vụ đi hỏi vé chợ đen, em thật là dũng cảm. Anh thì sợ nhất là trả giá rồi mà không mua, nó oánh chít! Hic

VMC on lúc 22:03 16 tháng 6, 2010 nói...

@Đỗ:
Hôm nào vô SG phải gặp anh, quan sát các fan bóng đá thứ thiệt này để viết bài mới được.

@NLVĐ:
Nói luôn là không có vụ săn vé trận chung kết cho em đỡ mong...

VMC on lúc 22:05 16 tháng 6, 2010 nói...

@L2C:
Người Nga có câu ngạn ngữ rất hay: "Không mạo hiểm thì đừng mong uống sâmpanh". Mạo hiểm tí cũng thích lắm.

@LU, anh Thụy:
Hai người hỏi kiểu gì mà giống nhau thế. Ở Tây hỏi thoải mái, thuận mua vừa bán, chẳng ai dám làm gì.

NLVD nói...

- Thế lúc người ta đá trận chung kết thì anh làm gì? he he.
- Không biết anh còn giữ mấy bài rau dưa thịt cá không, nếu có thì đính kèm lên đây cho bà con xem với ạ, để nhớ lại với cả xem anh viết bóng đá như nào, hé hé.

Titi on lúc 08:01 17 tháng 6, 2010 nói...

Ôi trời! ANh C mặc áo khoác dài, đeo kính đen, ria mép bóng bẩy đi hỏi vé chợ đen ai tin được nhỉ. Hí hí...

Lana on lúc 08:22 17 tháng 6, 2010 nói...

Này, chả hiểu sao tớ lại đoán VMC đang đi tới đi lui ở mấy cái sân vận động đầy lửa ở Nam Phi, bài nóng thì tạm găm lại, đưa ra 'ký ức 1998' trước :)

Thế hôm đó VMC mà gặp được ai đó bán vé chỉ lấy chênh lệch 200-250$ (+ 180) = ~400$ mà vẫn không mua thì trả lời họ thế nào? Xin lỗi tớ là nhà báo viết bài à? hì hì, làm báo risk nhỉ?

dodomummim on lúc 11:03 17 tháng 6, 2010 nói...

Hì hì em chỉ mới mua vé chợ đen bóng đá Việt Nam thôi nhưng vào sân một lần em tởn đến già vì các bác nhà mình chửi bậy với oánh nhau sau trận đấu, em là em hãi lắm ạ:((

VMC on lúc 22:52 17 tháng 6, 2010 nói...

@Titi:
Xin nhớ là mùa hè, không ai mặc áo choàng đen, Titi à. Hè hè.

@Lana:
Giầu trí tưởng tượng quá. Đang bị nóng 42 độ hành hạ ở Hà Nội đây chứ có được hưởng mùa đông nắng ấm ở Nam Phi đâu?

@Dodomummim:
Em cũng có gan mua vé chợ đen ở VN, anh thì chịu.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết