4/3/11

BÀ LÃO NHÀ QUÊ THI TIẾNG HÁT TRUYỀN HÌNH


Hai năm trước Susan Boyle, người phụ nữ vô danh ở Scotland đã làm cả thế giới xúc động khi cất tiếng hát "I Dreamed a Dream" tại cuộc thi Britain's Got Talent.

Nhưng năm đó Susan Boyle mới 47 tuổi. Có bà nào ngoài 70 tuổi, người nhà quê, bạo gan đi thi hát không? Không phải cuộc thi hát bình thường, mà là cuộc thi hát truyền hình Eurovision lừng danh của Châu Âu?

Nghe tưởng chuyện như đùa, nhưng lại có thật 100%.

10 bà lão nông dân ở làng Buranovo, huyện Malopurginsky, nước cộng hòa Udmurtia (LB Nga) hợp thành một nhóm hát dân ca nghiệp dư bằng tiếng Udmurtia có tên là "Lão bà Buranovo" (Бурановские бабушки). Đa phần đều đã ở tuổi thất thập cổ lai hy. Ca mục của các bà gồm toàn các bài hát du dương, dễ nghe, dễ hát.

Các bà cũng đi thi thố vài nơi, ở huyện, ở tỉnh cho phong trào văn nghệ không chuyên. Những khi ấy các bà lại vận những bộ trang phục truyền lại từ thời bà cố, đi những đôi xăng-đan từ gỗ bạch dương, mặt mũi để mộc, trút tâm hồn giản dị và trong sáng của mình vào lời ca tiếng hát.

Nhóm có 10 bà, nhưng hiếm khi toàn bộ có mặt. Bà thì đau ốm, bà thì không biết để việc nhà cho ai trông nom. Thế nên thường thì chỉ có khoảng 6-8 bà có mặt trên sân khấu mà thôi. Công việc nhà cửa, đồng áng, vắt sữa bò, bổ củi là những thứ mà các bà phải làm hàng ngày. Vào những lúc rảnh rang hiếm có, các bà lại tụ tập ca hát tại câu lạc bộ của làng.

Vài năm trước, người phụ trách câu lạc bộ đề nghị các bà bổ sung vào ca mục một số bài hát nhạc nhẹ và một số bài hát nước ngoài đã được dịch lời sang tiếng Udmurtia. Các bà hơi vất vả khi hát theo phong cách dân gian nhưng trên nền hòa âm có tiết tấu rộn ràng hơn.

Nhưng hiệu quả thật bất ngờ. Tình cờ một lần biẻu diễn trên truyền hình, các bà trở nên nổi tiếng trên khắp đất nước Nga rộng lớn.

Năm ngoái, các bà được đề cử vào vòng tuyển lựa Eurovision 2010 của Nga và xếp ở vị trí thứ ba.

Năm nay, các bà không nản chí và đã chiến thắng trong vòng thi tuyển lựa quốc gia, trở thành đại diện của Nga trong cuộc thi Eurovision 2011 sắp được tổ chức tại Đức.

Ông Guennadi Gokhshtein, Giám đốc sản xuất kênh truyền hình "Russia-1" khẳng định: "Tôi cho rằng không thể tìm được đại diện nào tốt hơn nhóm "Lão bà Buranovo" cho cuộc thi Eurovision 2011".

Mọi người thử nghe một số bài hát do các lão bà trình bày:

Eurovision 2010

Let It Be - Beatles






5 comments:

LU on lúc 20:12 4 tháng 3, 2011 nói...

He he "Một chuyện tình yêu người họa sĩ, gởi trong tranh vẽ những vui buồn..."

Mấy bà cụ ca bài nì hay hơn Alla rồi, minh họa của các cụ cũng hot hơn nhiều :))

ChoiBlogs.blogspot.com on lúc 00:21 5 tháng 3, 2011 nói...

bà cụ tự tin ghê ^^!

Thuy Dam Minh on lúc 08:50 5 tháng 3, 2011 nói...

Ơ, nghe được đấy chứ em! Giọng rất trẻ!

An Thảo on lúc 13:08 5 tháng 3, 2011 nói...

Ôi, em mong già quá :D

Nặc danh nói...

Blog cua anh dem lai cam giac am ap, binh yen, 1 su an ui cho nhung nguoi dang met moi vi mat niem tin. Cam on va chuc anh nhung dieu tot lanh nhat!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết