26/6/08

RA ĐI ĐÚNG LÚC



Không cần phải chờ đến 2 năm như dự tính hồi tháng 8.2007, chưa đầy một năm sau khi công bố kế hoạch về hưu, ông vua phần mềm Bill Gates đã nói lời chia tay với Microsoft, giã từ ngành công nghiệp phần mềm để tập trung vào sự nghiệp từ thiện của Quỹ Bill and Melinda Gates.

Bill Gates là con người của những quyết định mà trong con mắt của nhiều người là "điên rồ", song dường như luôn chính xác và đúng lúc.

Năm 1975, khi đang học dang dở năm thứ 2 ở Đại học Harvard danh tiếng, chàng thanh niên 22 tuổi đã bỏ ngang để thành lập một công ty phần mềm máy tính, tập trung làm chip cho các máy tính cá nhân. Bill Gates cho rằng đó là cơ hội để anh có thể chiến thắng thời gian.

Trong thập niên 1980, Gates thiết lập quan hệ đối tác với người khổng lồ IBM, cung cấp hệ điều hành để hãng này bán kèm với máy tính. Từ phiên bản thô sơ 86-DOS, Microsoft đã phát triển thành Windows đồ sộ, giữ vai trò thống trị như hiện nay.

Theo từ điển Wikipedia, mặc dù được vô số người ngưỡng mộ, song Bill Gates bị không ít người trong giới IT chỉ trích vì những tiểu xảo kinh doanh phi cạnh tranh. Điều này khiến Microsoft phải nhiều lần ra hầu toà.

Nhưng Bill Gates thực sự là một huyền thoại, là người làm cuộc cách mạng trong IT và góp phần làm thay đổi diện mạo thế giới.

Con người ấy từ 1.7 tới đây sẽ từ bỏ vị trí lãnh đạo tại Microsoft, đế chế do chính ông sáng lập và gây dựng lên, để theo đuổi một công việc khác, có lẽ, cũng cần ông không kém. Một số người cho rằng Microsoft đã đi đến chỗ thoái trào và Bill Gates khó có phép mầu nào để đưa nó lại đỉnh vinh quang xưa kia.

Ngay cả nếu như vậy, thì sự ra đi của Bill Gates vẫn là sáng suốt. Ông đã làm xong phần việc của ông và giờ đây cần một nhân vật khác, trẻ trung hơn, sắc nét hơn, giỏi giang hơn vận hành cái đế chế ấy.

Ở đời mấy ai nhìn ra mình đã làm xong vai trò lịch sử của mình và dám nhường đường cho người khác? Thế nên Bill Gates vĩ đại ở chỗ biết mình và biết người, biết tiến và biết lui. Đúng lúc!

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết