6/6/08

OBAMA + HILLARY = ?



Tôi thích Hillary Clinton trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Bà thông minh, có tầm nhìn, có kinh nghiệm điều hành và quan trọng, bà là một nhân vật thế giới. Nhưng đa số cử tri Mỹ lại không nghĩ như vậy.

Oái oăm là cạnh tranh với bà trên đường đua lại là một người đàn ông da màu trẻ trung. Màu da và độ tuổi là hai yếu tố đã khiến Obama thắng điểm trước Hillary. Cộng đồng da đen đông đảo đương nhiên nức lòng trước việc họ sẽ có một tổng thống da đen và bỏ phiếu cho ông. Thanh niên nhìn thấy ở ông một mẫu người năng động và thành đạt, do vậy có thiện cảm với ông nhiều hơn.

Bên cạnh đó, chính cách tranh cử năng động dựa vào sức mạnh của Internet đã giúp Obama từ nhân vật đi sau vượt lên. Bà Hillary đi theo khuôn mẫu truyền thống đã bị knock-out. Đáng tiếc là bà Hillary không rút được kinh nghiệm cần thiết từ thất bại của TNS John Kerry trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2004.

Ông John Kerry rất được lòng giới cử tri có trình độ, việc ông thắng cử với tỉ lệ cách biệt khá cao so với George Bush tại Washington D.C cho thấy điều đó. Nhưng ông dường như nằm ngoài tầm với đối với cử tri là người bình thường. Mà người bình thường thì thích lối ứng xử dân dã và có phần bặm trợn của Bush hơn. Không nhớ điều này do ai nói và ở đâu, nhưng cử tri Mỹ được ví như phụ nữ, bao giờ cũng thích bad guy hơn good guy.

Xét từ góc độ nào đó, Hillary có thể điều hành nước Mỹ tốt hơn Obama, các điều tra xã hội học năm 2007 cũng cho thấy nếu bà đối mặt với ƯCV Cộng hoà John McCain vào tháng 11 tới đây, bà có nhiều cơ hội để giành chiến thắng. Nhưng giờ đây thì bà đã bị out, đó là điều đáng tiếc.

Cũng theo điều tra trên, nếu Obama đối mặt với John McCain, ứng cử viên da mầu chắc chắn sẽ thua cuộc. Nước Mỹ luôn thực dụng, các đại cử tri mà đằng sau lưng họ là những tập đoàn lớn, sẽ không lựa chọn một nhân vật ít kinh nghiệm chính trường như Obama (và mở ngoặc đơn - lại còn da mầu nữa - điều này người ta nghĩ nhưng không nói ra).

Tuy nhiên, hôm qua có thông tin cho rằng bà Hillary sẽ liên danh tranh cử với ông Obama ở chức danh phó tổng thống. Đây là phương án mới, có thể giúp Đảng Dân chủ lấy lại được sức mạnh trước Đảng Cộng hoà. Obama có phiếu của cộng đồng người da mầu, của thanh niên. Hillary có phiếu của giới thượng lưu và tài phiệt.

Liệu Obama + Hillary = chiến thắng?

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết