3/6/07

TIẾC CHO HUY DU



Cứ háo hức chờ xem lão nhạc sĩ Huy Du lên "Con đường âm nhạc" như thế nào...

Nhưng...

Thật tiếc cho nhạc sĩ, cha đẻ của những giai điệu đẹp vào loại bậc nhất của Việt Nam. Những sáng tác của ông đến với công chúng đêm nay không được trọn vẹn...

VÌ CA SĨ:

Những sáng tác của Huy Du đã trở nên bất tử qua các giọng hát của Quý Dương, Trung Kiên, Lê Dung, Bích Liên, Doãn Tần, Bích Việt... Lớp nghệ sĩ cũ nay người thì mất, người còn thì sức khỏe không cho phép. Vì vậy những ca khúc vang dội một thời được trao cho thế hệ con cháu.

Và họ đã không thể hiện được chất trữ tình sâu lắng mà ông gửi gắm. Đơn giản, họ đâu có sống vào giai đoạn đó, đâu có hiểu được bối cảnh mà bài hát ra đời.


Di chuyển, tập tành với tốc độ tên lửa, khiến các ca sĩ mới chỉ dừng ở mức trả bài.

Thất bại nhất là Đăng Dương. Hát "Bạch Long Vĩ đảo yêu thương" lào khào, chẳng thấy sự hùng vĩ và yêu thương ở đâu hết. Nghe xong hết muốn đến Bạch Long Vĩ.

Mỹ Linh (đẳng cấp Vertu theo xếp hạng của Joe) đã không thể ngân được các nốt cao của "Tình em" và tước bỏ mọi nhung tuyết trong giai điệu đẹp nhất thời chiến này.

Chỉ có AC&M hát tạm được.



VÌ KHÁN GIẢ

Có lẽ đến 90% khán giả ngồi xem trực tiếp "Con đường âm nhạc" đêm nay không phải là khán giả của Huy Du. Nhiều người trong số họ có khi chưa từng nghe một bài hát nào của ông, do vậy mà cách vỗ tay cũng có phần uể oải, lấy lệ.

Tại sao không tạo một công chúng của Huy Du cho chương trình âm nhạc quy mô và công phu như thế này nhỉ? Chỉ cần chuyển vé cho hội cựu chiến binh ở các phường thì chắc chắn sẽ có một khán phòng hoàn toàn khác với toàn những khán giả yêu mến Huy Du thực thụ và say sưa theo từng giai điệu của ông.

Tại sao không đưa "Con đường âm nhạc" đến một Khu điều dưỡng thương binh nào đó? Chắc chắn ở đấy ống kính camera sẽ thu được những gương mặt vô cùng biểu cảm, những tâm hồn hòa nhịp hoàn toàn vào bài hát và sẽ có rất nhiều những giọt nước mắt xúc động và hạnh phúc.

Tôi tin rằng có sự hòa nhập của khán giả thì các ca sĩ sẽ thăng hoa hơn rất nhiều.

VÌ EM-XI

Em Huyền Thư rất thông minh và có cá tính, nhưng em cũng góp phần làm giảm hiệu quả của chương trình vì sự thông minh thái quá của mình.

Em Thư có khả năng tổng hợp tốt, có khả năng kết nối, liên tưởng để tạo ra những nhận xét (nhiều khi là phát kiến) riêng rất chính xác về cuộc đời sự nghiệp của các nhạc sĩ, nhưng những nhận xét như vậy chỉ làm sáng tỏ và lung linh em, chứ chẳng nâng nhạc sĩ lên được là mấy.

Là bởi vì khán giả theo cách dẫn chuyện và hỏi chuyện của em bị mệt, bị rối. Em cứ "người khôn ăn nói nửa chừng" , đưa khán giả vào mê cung phân tích của em, nên đa phần khán giả chỉ mong sao phần nói của em mau mau chấm dứt.

Nếu như em nói năng giản dị hơn, chú ý nhiều hơn đến nhạc sĩ - đối tượng chính của chương trình, mà ít chú trọng bản thân, thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều.


Xin lỗi em Thư vì nhận xét hơi khắt khe.

Tiếc cho bác Huy Du quá, tiếc lắm!


Blog counter

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết