19/7/09

TẠI SAO CỨ PHẢI DÙNG NƯỚC ĐÓNG CHAI?




Câu chuyện thứ nhất:

Bà Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore cách đây 12 năm kể: Bà đi công tác ở một nước trong khu vực. Xứ đó nổi tiếng có trà ngon. Ngồi họp, người ta phát cho mỗi người một chai nước. Bà nói: "Cho tôi xin tách trà". Người ta trợn mắt: "Không, bà phải uống nước đóng chai". Nói cách nào họ cũng không nghe. Họ nghĩ người đến từ thế giới văn minh thì phải dùng thức uống văn minh, không thể dùng thứ trà quê mùa của họ được.

Câu chuyện thứ hai:

Em tôi kể, ở công ty của nơi nó ấy đang làm việc có một nữ đồng nghiệp rất điệu: Quần áo son phấn đã đành, nhưng đến nước cũng phải chọn. Ăn cơm trưa xong nhất định cô phải đánh răng (chuyện bình thường), nhưng nhất thiết phải đánh răng bằng nước đóng chai hiệu La Vie hoặc Aquafina. Đánh răng bằng nước máy theo cô là không sạch, là mất vệ sinh, thà không đánh răng còn tốt hơn!

Câu chuyện thứ ba:

Mốt sử dụng nước đóng chai đã xâm nhập vào đời sống gia đình. Nhiều nhà nhất định không sử dụng nước sôi để nguội để uống nữa mà phải gọi công ty mang bình nước nhựa đến cho sành điệu. Hết nước lại gọi điện người ta mang bình khác đến thay. Một số gia đình còn nhất định không dùng nước máy để nấu nướng. Nước cho vào đồ ăn thức uống nhất định phải là nước đóng chai. Nước đóng chai mới sạch, mới hợp vệ sinh.

Câu chuyện thứ tư:

Thị trưởng Gavin Newsom của San Francisco (Mỹ) vừa cấm sử dụng tiền ngân sách để mua nước đóng chai cho công chức của thành phố. Ông nói: Nước máy ở khu vực Bay Area có chất lượng cao nhất nước Mỹ, mỗi năm được thử hơn 100 nghìn lần để bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh. Quyết định của ông mở màn cho chiến dịch vận động dân chúng sử dụng nước máy thay vì nước đóng chai.

Có mấy nguyên nhân sau đây, mà người ta nên sử dụng nước máy:

- Nước đóng chai đặt hơn từ 240 đến 10 nghìn lần so với nước máy. Tiền để mua một chai nước hiệu Evian đủ để trả cho 1.000 galon nước máy.
- Nước đóng chai đắt vì chi phí đóng chai, vận chuyển, tiếp thị, bán lẻ và lợi nhuận.
- Vận chuyển nước đóng chay rất tốn kém, vì giá xăng dầu tăng cao. Riêng số nguyên liệu dùng để sản xuất chai cho người Mỹ trong một năm ngồn tới 47 triệu gallon dầu, đủ để 100 nghìn chiếc xe hơi hoạt động và thải ra môi trường 1 tỉ pound khí carbone.
- Chai nhựa không được tái chế, gây ô nhiễm môi trường. Riêng bang California mỗi năm phải xử lý 1 tỉ vỏ chai nước, phải mất 1.000 năm số chai này mới tiêu hủy được.

Tóm lại, vì tương lai con em chúng ta, hãy ngừng sử dụng nước đóng chai!

4 comments:

LU on lúc 21:56 19 tháng 7, 2009 nói...

đã nghèo lại còn xài sang, đó là lí do những nước còn nằm trong danh sách nghèo cần trợ giúp có cả Việt Nam. Ai cũng tưởng cứ là dân ở nước ngoài thì cái gì cũng phải xài như tây mới đúng điệu. Suy nghĩ rất chi là nhà quê! Em không biết những dân xứ khác thì ra sao? nhưng ở Mỹ, xài tuy có sang nhưng mà đâu ra đó. Họ ko màu mè bề ngoài. Cái nào đáng xài thì xài. Đi ăn có thể đề nghị cùng chia nhau trả tiền, ăn không hết vẫn có thể bảo nhà hàng đưa hộp cho mình togo về nhà ăn tiếp. Không việc gì phải mắc cở, vì họ quan niệm đó là tiền của mình bỏ ra không phải đi xin ăn nên thấy món ăn ngon có thể mang về. Trong nhiều công ti điện tử, điển hình công ti em đây, tuy phòng ăn, phòng uống cafe để đầy cafe, sữa, trà cho nhân viên dùng, nhưng vẫn không có chế độ mua sẳn chai nước cho uống đâu. Họ connect hệ thống lọc nước máy vào cho toàn bộ nhân viên dùng. Thật ra nếu có hiểu biết thì nước máy ở Mỹ có độ sạch đúng tiêu chuẩn ko thua gì nước chai cả. Mỗi lần về Vietnam em tức cười nhất là dân mình cứ làm như Việt kiều là dân ngoài hành tinh mới rớt xuống hay sao ấy. Họ ngại mình không biết đi qua đường nên tận tình nắm tay mừ dẫn qua như dẫn người mù, ăn gì họ cũng hỏi mình có đau bụng ko? có lẽ một số Viet kiều nửa mùa về nước hay tạo kiểu cách nửa nạc nửa mở nên gây ra ảnh hưởng lây lan cách sống sợ nhiểm trùng cho dân mình. Người gì ở đâu cũng là người thôi mà. Có lần em vào Văn Miếu chụp hình gặp một cha con tới hỏi chuyện bằng tiếng Việt. Ông cha già rồi thì ko nói gì, nhưng cô con gái tự giới thiệu với em là sinh viên đại học văn khoa năm thứ 2 đã hỏi thế này, "bạn có nói được tiếng mẹ đẻ không?" chẳng hiểu hai cha con nghĩ sao lại hỏi thế khi mà đã nói chuyện với em hơn 20 phút bằng tiếng Việt rồi, pó tay!

Daisy on lúc 09:46 20 tháng 7, 2009 nói...

Bác ơi, em xin phép đăng lại bài này bên Lá Xanh nhé! Cảm ơn bác nhiều ạ!

Em hoàn toàn đồng ý với bác về những mặt trái của nước đóng chai. Em chỉ xin nói một ý nhỏ là có nhiều gia đình em biết buộc phải sử dụng nước đóng chai không phải vì mốt (ví dụ một số nơi ở Gò Vấp...) mà bởi những nơi đó vẫn chưa có nước máy. Họ dùng nước giếng khoan và nước thường bị nhiễm phèn nên họ hay mua nước đóng chai dùng để ăn uống.

today20 on lúc 13:34 20 tháng 7, 2009 nói...

Vì tương lai con em chúng ta, hãy ngừng sử dụng nước đóng chai! Nhưng bao giờ nước máy của chúng ta mới được thử hơn 100 nghìn lần để bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh? Hay không cần 100 nghìn, một nghìn thôi cũng được :-D

Lý Minh Triết on lúc 16:23 20 tháng 7, 2009 nói...

@chị Dương, @a VMC: Nhà em vẫn dùng nước đun sôi để nguội và dùng bình lọc gia đình lọc lại rồi uống. Em thấy chẳng việc gì phải dùng nước đóng chai cả. Ngày trước ngay cả khi nhà em phải mua từng xe nước ngọt khi chưa có nước máy (một xe 10 can, 200l) thì vẫn không dùng nước đóng chai.
Em nghĩ là vấn đề ý thức và sự tiện lợi.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết