2/1/08

"TRÍ TUỆ VIỆT NAM" VÀ "THẾ GIỚI PHẲNG"



20 giờ ngày 6.1, lễ trao giải "Trí tuệ Việt Nam 2007" (TTVN 2007) sẽ được tổ chức trang trọng tại Cung văn hoá Lao Động Hữu nghị Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV3.

Ý tưởng của đêm trao giải năm nay sẽ là "Thế giới phẳng", dựa trên cuốn sách nổi tiếng cùng tên của tác giả T. Friedman. Đạo diễn chương trình, nhà báo Lại Bắc Hải Đăng (ảnh) bật mí về ý tưởng mới mẻ này.

Năm ngoái chúng tôi lựa chọn ý tưởng "ngũ hành", một quan điểm cổ để minh họa cho đêm trao giải. Năm nay khi xây dựng kịch bản chúng tôi muốn hướng đến một cái gì đó mới mẻ và hiện đại hơn.

Năm vừa qua, cuốn "Thế giới phẳng" của T.Friedman có ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. Cuốn sách mô tả và giải thích quá trình thế giới đang dần trở nên "phẳng". Thế giới đang phẳng nhờ công nghệ thông tin, một trong những sáng tạo không ngừng của con người. Chính vì thế chúng tôi lấy ý tưởng đó để xây dựng các màn trao giải cho TTVN.

Quan điểm mà chúng tôi muốn gửi tới người xem đó là: Mọi ranh giới bị xoá nhòa, mọi khoảng cách bị thu ngắn. Mỗi cá nhân đều mang trong mình một tinh thần mở. Mở để đón nhận, mở để vươn ra ngoài, mở để cùng nhau phát triển.

- Ý tưởng này sẽ được thể hiện một cách cụ thể ra sao ?

- Ý tưởng thế giới phẳng xuất hiện trong tôi cách đây khoảng 3 - 4 tháng. Nhưng từ một tháng nay, chúng tôi mới thống nhất về các màn biểu diễn. Năm nay chúng tôi sẽ kết hợp múa thể hình, thể dục dụng cụ (VĐV đến từ Trường Thể dục Thể thao 1, trong đó có vận động viên thành tích cao của SEA Games), múa bóng bằng tay và các nhạc cụ khác nhau liên kết với nhau để thể hiện ý đồ.

Ngoài ra chúng tôi sẽ có những ca khúc đan xen qua mỗi lần trao giải, trong đó có 2 ca khúc mới về tình bạn và cá tính của người trẻ tuổi như bài hát "Tôi thích", mới được sáng tác của nhóm Ba con mèo.

- Việc thể hiện ý tưởng theo "Thế giới phẳng" của phương Tây, với nhiều màn kết hợp liệu có rắc rối đối với người xem?

- Với sự thẩm thấu của người xem thì đêm trao giải không đơn thuần là lễ trao giải thông thường. Đây là cuộc thi TTVN nên chất biểu diễn cũng phải mang tính trí tuệ. Mỗi người sẽ có những cách hiểu khác nhau về cảm thụ. Còn chúng tôi muốn gửi đến ý tưởng tổng thể tới khán giả. Đó là chúng ta cùng hướng tới xu hướng thế giới đang trở nên phẳng nhờ lĩnh vực CNTT và toàn cầu hoá là một xu thế tất yếu.

- Năm ngoái, đêm trao giải được tổ chức ở Trung tâm Hội nghị QG, nơi có không gian rất rộng lớn, còn năm nay địa điểm tổ chức là Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô. Sự di chuyển địa điểm này có làm giảm sự "hoành tráng" của đêm trao giải đi không?


- Chúng tôi xác định đêm trao giải không chú trọng vào mức độ "hoành tráng" mà sẽ đi vào những chi tiết . Đối với địa điểm nhỏ hơn chúng tôi đã có những thay đổi nhất định để thể hiện ý đồ tối đa. Chúng tôi sẽ cố gắng đem lại cho khán giả một cảm nhận khác khi tận dụng tối đa lợi thế là những cảnh cận của truyền hình.

- Các thí sinh có cùng tham gia phối hợp biểu diễn hay không?

- Thí sinh không tham gia vào bất cứ màn biểu diễn nào cả. Họ đến và họ là những nhân vật chính được tôn vinh.

- Anh có thể cho biết năm nay ai sẽ là người dẫn chương trình đêm trao giải?

- Nhà báo Lại Văn Sâm sẽ vẫn là người dẫn chương trình theo như truyền thống của "Trí tuệ Việt Nam".

- Hiện nay công tác chuẩn bị cho đêm trao giải đã đi tới giai đoạn nào?

- Chúng tôi đang rất gấp rút vì đối với mỗi chương trình trao giải TTVN đều đòi hỏi phải sáng tạo. Chúng tôi phải đầu tư rất nhiều trong việc đưa ra ý tưởng. Các bộ phận làm nhạc, ánh sáng đang trong giai đoạn phối hợp để đạt hiệu quả cao nhất cho đêm trao giải.

Quỳnh Châu - Vũ Hoài (BÁO LAO ĐỘNG)

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết