23/3/07

HÃY YÊU CHA HƠN



Dường như là định mệnh, cha và con trai thường có xung khắc.

Cha thường muốn con trai trở thành phiên bản của mình, trong khi con trai muốn độc lập, càng khác cha, càng xa cha càng tốt.

Chính vì vậy họ ít chịu hiểu nhau. Tranh luận, cãi cọ nhau. Người nọ áp đặt quan điểm của mình đối với người kia. Và nhiều khi những cuộc tranh cãi bất phân thắng bại kéo cha con ngày càng xa nhau.

Nhưng rồi đến một ngày, người con sẽ hiểu người cha hơn. Thời điểm ấy có thể là khi người con trai được làm cha. Hoặc khi cuộc đời dạy cho người con trai hiểu thế nào là tình cha. Hoặc khi người con trai xem phim "The Pursuit of Happyness".

Tôi xem phim ấy tối hôm qua...

Bộ phim kể lại quãng đời cơ cực có thực của một trong những đại gia về chứng khoán Mỹ Chris Gardner (Will Smith đóng). 30 tuổi, Chris tưởng chừng có thể nuôi sống vợ và con trai bằng việc bán những chiếc máy đo độ loãng xương. Nhưng những chiếc máy đó chỉ là thứ đồ xa xỉ trong các phòng mạch mà không có mấy giá trị.

Cuộc sống chật vật của Chris đi vào ngõ cụt khi người vợ bỏ đi New York kiếm ăn, để anh ở lại trong hoàn cảnh không một xu dính túi với đứa con trai 5 tuổi và đống máy đo loãng xương không bán được.

Trong một lần xách chiếc máy đi ngang dọc San Francisco để bán, Chris tình cờ trông thấy một người đàn ông ăn mặc đẹp, đi xe xịn, anh tò mò hỏi: "Anh làm nghề gì?". Người đàn ông đáp: "Tôi môi giới chứng khoán".

Chris quyết tâm theo nghề này. Anh may mắn xin được vào khoá học đào tạo người làm nghề môi giới chứng khoán tại một trong những công ty chứng khoán lớn. Khoá học kéo dài 6 tháng, với 20 học viên. Người học không có lương và chỉ một trong số 20 người có cơ hội ở lại làm việc.

Thế mà Chris lại ở trong hoàn cảnh thật trớ trêu. Vợ bỏ đi. Hai cha con bị đuổi ra khỏi căn hộ thuê vì không trả nổi tiền nhà. Xe bị tịch thu vì không trả được phiếu phạt đỗ xe. Khoản tích cóp 600 USD trong tài khoản bị sở thuế truy thu.

Hai cha con lâm vào cảnh cùng quẫn: Phải ngủ trong nhà vệ sinh ở ga tầu điện ngầm; phải xếp hàng xin một cái giường tại khu trại dành cho người lang thang cơ nhỡ; phải ăn đồ phát chẩn.

Chris phải đi bán máu để mua thức ăn cho con trai. Nhiều khi anh chỉ có đủ tiền để mua cho con trai một cái bánh rán, còn mình thì ôm bụng đói.

Nhưng hoàn cảnh không làm Chris nhụt chí.

Anh không chịu bỏ lỡ cơ hội quý giá mà số phận trao cho anh là học để trở thành người môi giới chứng khoán. Nhưng anh cũng không một ngày để con đói, không một khoảnh khắc để con cảm thấy bơ vơ. Anh dạy con những bài học quý giá về làm người.

Will Smith đã thoát khỏi vóc dáng điển trai để trở thành một người đàn ông sầu muộn liên tục phải chịu thử thách của số phận. Đây là vai diễn có chiều sâu nhất của Will Smith trong sự nghiệp của mình.

Đóng vai cậu bé Christopher trong phim chính là con thực của Smith ngoài đời. Tình cha con thật sự đã khiến vai diễn của Smith có sức lay động lòng người. Phim có những trường đoạn thật cảm động, khiến những người đàn ông cứng rắn nhất cũng phải chảy nước mắt.

Không ít người cha của chúng ta đã vượt qua quãng đời gian khổ thời hậu chiến, trong những năm tháng bao cấp của thập niên 1980.

Họ xứng đáng được kính trọng và yêu thương.

Hãy xem bộ phim để hiểu cha mình hơn, yêu cha mình hơn.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết