19/12/06

CHỊ EM TA BỊ ĐEM BÁN TẠI CÁC TIỆM CÀPHÊ MALAYSIA



Ông Michael Chong và bích chương in hình các cô dâu Việt được đem chào hàng cho đàn ông Malaysia tại các tiệm cà phê.

Báo “The Star” của Malaysia số ra ngày 19.12 đăng bài “Men 'buy' Viet wives off bridal parades in small-town coffeeshops” của ký giả Jo Teh. Dịch sơ qua để mọi người tham khảo và lên tiếng.

KUALA LUMPUR: Kết hôn với một cô gái Việt Nam ở Malaysia không còn thực hiện thông qua đường gửi thư đặt hàng thông thường nữa, mà theo cách bán-ngay-tại-chỗ. Các cô gái Việt trẻ trung và hấp dẫn được dẫn ra trình diện tại các tiệm cà phê, hay nhà của người môi giới tại một số thị trấn để các chú rể tương lai lựa chọn và ký hợp đồng ngay tại đó.

Ông Datuk Michael Chong, người đứng đầu Văn phòng Dịch vụ công và khiếu nại MCA mô tả thực tế này là “kinh tởm và vô đạo đức”. “Những người môi giới luôn thu khoản tiền khổng lồ để cung cấp cho đàn ông bản địa các cô gái để họ chọn thông qua những người loan tin, tờ rơi và bích chương in hình và sơ lược tiểu sử của các cô gái” – ông Chong nói với báo The Star.

“Những người môi giới đã đơn giản hoá quá trình bằng cách đến thẳng người mua. Việc đưa các cô gái ra trình diện rồi bán họ cho những người đàn ông bản địa độc thân hoặc đã ly dị chủ yếu diễn ra ở những khu vực nông dân vốn đã có nhiều người Việt như Triang và Jerantut ở Pahang” – ông Chong nói. “Họ sẽ không gặp khó khăn như khi chọn các cô gái qua ảnh, hay bay sang Việt Nam để gặp gỡ rồi bay về để đăng ký kết hôn. Thực tế “mua vợ” trình diện tại các tiệm càphê tiết kiệm được thời gian và người mua tiềm năng được trực tiếp nhìn ngắm các cô gái”.

Các cô gái được trả giá ngay tại chỗ và được các đức ông chồng đưa đi ngay với tư cách vợ. Theo ông Chong, thì “giá niêm yết” giao động từ 20 đến 30 nghìn RM. “Các cô xinh và gợi cảm thì được giá cao hơn” – ông Chông nói và khẳng định rằng cảnh tượng này thật chẳng có gì khác so với việc mua bán nô lệ. “Thật kinh tởm và là nỗi nhục cho dân tộc chúng ta. Phụ nữ phải được đối xử bình đẳng và không có lý do nào để họ trình diện và “bán” theo cách như vậy. Hoàn toàn không có sự tôn trọng phụ nữ”.

Ông Chong cho biết chính quyền không đủ thẩm quyền để chấm dứt hoạt động của những người môi giới vô liêm xỉ này bởi đại đa số đều có đăng ký kinh doanh. “Họ chỉ cần trả 50 RM để đăng ký công ty và bắt tay vào làm ăn. Chúng tôi không thể bắt họ dừng kiếm tiền bằng cách bán các cô gái nước ngoài để kết hôn. Nhưng chúng tôi sẽ cấm họ đưa các cô gái ra trình diện”, ông Chong nói và bổ sung nếu các cô dâu Việt Nam còn được đem ra trình diện, ông sẽ thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam.

“Tôi nghĩ Chính phủ Việt Nam cần phải biết người nước họ đang bị đem bán cho đàn ông bản địa theo cách thức như vậy. Khi đó giới chức Việt Nam sẽ phải để mắt tới những người môi giới vào Việt Nam để “tuyển mộ” các cô gái” – ông Chong nhận xét. Phần lớn các cô gái đều xuất thân từ các gia đình nghèo và muốn kết hôn với đàn ông Malaysia để có cuộc sống tốt hơn. Ông Chong cho hay, nhiều cô chân thành kết hôn với đàn ông bản địa và hy vọng tình yêu sẽ lớn lên theo thời gian. Nhưng cũng có những trường hợp các cô chỉ cần tiền, hoặc bị chồng ngược đãi.

Theo ông Chong, thì một người môi giới cho ông hay đa phần đàn ông đều độc thân, đã ly dị, giầu có hoặc già. Một số người đáng tuổi cha của các cô gái. Không ít cô dâu mua tại chỗ đã bỏ trốn sau kết hôn. “Một số cô đã bị những ông già giàu có mua, họ chẳng cần gì hơn ngoài tình dục. Sau khi các cô bỏ trốn, họ khiếu nại rằng họ bị những người môi giới lừa và đòi trả lại tiền” – ông Chong kể và đề nghị những người đàn ông muốn cưới phụ nữ nước ngoài nên cẩn trọng hơn và cân nhắc kỹ hậu quả.

Theo ông Chong, phần lớn đàn ông lấy vợ Việt Nam cho rằng họ phải cậy nhờ dịch vụ môi giới vì bị các cô gái bản địa từ chối.

http://thestar.com.my/news/story.asp?file=/2006/12/19/nation/16359959&sec=nation

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết