24/4/07

YELTSIN - SỐ PHẬN BI HÙNG



"Ông đã thực hiện những việc lớn vì lợi ích đất nước, nhưng cũng để xảy ra không ít những sai lầm nghiêm trọng. Một số phận bi hùng" - Đó là những lời chia buồn của cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev khi nghe tin ông Yeltsin qua đời ngày 23.4.2007.

Quả là không có nhân vật nào gây tranh cãi trong lịch sử cận đại của nước Nga và của thế giới như Boris Yeltsin.

Ông phá tan âm mưu lật đổ Gorbachev tháng 8.1989, nhưng rồi chính ông đã ban hành sắc lệnh chấm dứt sự hoạt động của Đảng Cộng sản Liên Xô trên lãnh thổ Nga, ký thỏa thuận giải tán Liên bang Xôviết.

Ông xuất hiện trên chiến lũy chặn đứng âm mưu lật đổ Gorbachev như một người hùng, nhảy múa khi tranh cử như một thằng điên, thiểu não mỗi khi say rượu và lâm bệnh, nhưng lại tươi cười như chàng trai trên sân quần vợt.

Ông hô hào những việc to tát, phá tan tành nước Nga, chuyển hàng núi tài sản khổng lồ của nhà nước vào túi một nhúm tài phiệt, trong đó có con gái, con rể.

Ông là nỗi ám ảnh, là Sa Hoàng trong đầu óc của đám chính trị gia hãnh tiến ngựa non háu đá như Boris Nemtsov, Sergei Kiriyenko, nhưng lại rất lớn tiếng hô hào và thúc giục dân chủ.

Dưới thời ông chiến tranh loạn lạc, máu chảy, lầm than, nước Nga rơi vào khủng hoảng toàn diện không lối thoát.

Nhưng cặp mắt cú vọ và khả năng phán đoán thời cuộc của ông thật đáng kinh ngạc. Ông đã phá hết để nước Nga xây dựng tòa lâu đài trên một nền móng mới.

Và hơn hết, ông đã tìm thấy cho nước Nga, cho thế giới một Putin, con người đã chứng tỏ khả năng biết khôi phục nước Nga từ đống đổ nát.

Yeltsin - ông là ai? Cứu tinh hay kẻ phá hoại?

Ông có công hay có tội?

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết