21/4/07

TÔI KHÔNG TRAO GIẢI CHO PHIM BÁNG BỔ ĐẤT NƯỚC TÔI



Tối 19.4 tại rạp “Pushkinsky” ở thủ đô Mátxcơva (Nga) đã diễn ra lễ trao giải thưởng điện ảnh MTV lần thứ hai. Đạo diễn nổi tiếng Nga Vladimir Menshov (từng đoạt Oscar phim nước ngoài hay nhất cho phim “Mátxcơva không tin vào nước mắt”) cùng vợ là nữ diễn viên Vera Alentova (đóng vai nữ chính trong phim này) nhận nhiệm vụ quan trọng nhất - trao giải “Phim hay nhất”.

Trước khi mở phong bì, ông tuyên bố với giọng xúc động: “Tôi hy vọng rằng giải thưởng quan trọng này sẽ không thuộc về một trong những bộ phim khủng khiếp mà chúng ta mới sản xuất”. Trên màn hình xuất hiện đoạn trích từ các phim: “Những kẻ khốn khiếp” (Сволочи), “Nóng” (Жара), “Chó săn chó sói” (Волкодав), “Piter FM” (Питер FM) và “Bumer, phim thứ hai” (Бумер, фильм второй). Khán phòng nín thở chờ đợi.

Menshov mở phong bì, và tất cả đều chứng kiến cơn giận dữ của ông: “Tôi đã hy vọng là phim này không đoạt giải, song nó vẫn chiến thắng. Tôi cho rằng thứ điện ảnh này là nỗi hổ thẹn của đất nước chúng ta. Hãy mời cô Pamela Anderson lên trao giải”. Nói xong, ông vất phong bì xuống sàn và sải bước khỏi sân khấu. Bà Alentova không bày tỏ chút ngạc nhiên nào và cũng bước theo chồng.

Cả khán phòng lặng ngắt như tờ. Chương trình đang được truyền hình trực tiếp và người ta hối hả “chữa cháy”. Hóa ra đoạt giải chính là phim “Những kẻ khốn khiếp”. Đoàn làm phim nhảy lên sân khấu, ôm hôn nhau thắm thiết. Nhà sản xuất và đạo diễn nói những câu cảm tạ gì đó, nhưng không ai nghe vì khán giả bị tê liệt vì sốc. Một số khán giả bày tỏ sự đồng tình với đạo diễn Menshov, đứng dậy ra về.

Duy chỉ có nữ diễn viên Pamela Aderson là không hiểu gì, vì cô không biết tiếng Nga và không có phiên dịch.

Phim “Những kẻ khốn nạn” kể về một nhóm tội phạm vị thành niên được huấn luyện làm lính đặc công trong thời Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô. Năm 1943, chúng được đưa đến nhảy dù tấn công vào một căn cứ dạy bắn tỉa của Đức và lần lượt chết. Chỉ có hai cậu bé là Kot và Tyapa sống sót và gặp lại sau chiến tranh.

Những người làm phim khẳng định là cốt truyện được dựa trên những sự kiện có thật. Nhưng họ lại không tìm được bằng chứng khẳng định. Đông đảo khán giả coi đây là mớ hổ lốn hư cấu, báng bổ ký ức thiêng liêng về Chiến tranh Vệ quốc.

Phim “Những kẻ khốn nạn” gây tranh cãi ngay sau khi công chiếu tháng 2.2006. Báo “Комсомолка” đã mổ xẻ phân tích xem đâu là sự thật lịch sử mà những người làm phim dựa vào. Tác giả “Những kẻ khốn nạn” giải thích phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Vladimir Kunin, mà theo ông này, thì mang nhiều yếu tố tự truyện.

Đánh tiếc là người ta đã không tìm được những cứ liệu lịch sử khẳng định Liên Xô đã từng có trường huấn luyện tội phạm vị thành niên làm đặc công. Tuy nhiên tờ báo nêu trên có tìm được một nhân chứng là ông Vyacheslav Babitsky, người cho rằng trước đây có trường đào tạo trẻ em tù binh làm đặc công, nhưng do phát xít Đức tổ chức, chứ không phải phía Liên Xô.

Người ta cũng không tìm thấy dấu vết nào cho thấy nhà văn Kunin đã từng học ở một trường như vậy. Trên thực tế ông ta có vài năm học tại một trường kỹ thuật quân sự. Ông Kunin đã thừa nhận những tình tiết trong cuốn tiểu thuyết là hư cấu.

Dư luận còn tỏ ra tức giận khi biết Cơ quan liên bang về văn hóa và điện ảnh đã đầu tư một phần đáng kể trong tổng số 2,5 triệu USD kinh phí dựng phim.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết