20/4/07

DAVID MENG - HIỆN TƯỢNG CỦA CA NHẠC HẢI NGOẠI



Người Việt dù đi đến đâu vẫn cứ là người Việt. Dù có sinh sống ở Mỹ và cứ quẩn quanh với những bài hát cũ rích, thì họ vẫn mang đặc tính đáng quý của người Việt. Đó là hay động lòng trắc ẩn trước những câu chuyện éo le và luôn mở rộng lòng mình đối với những người nước ngoài yêu Việt Nam, muốn gắn bó với Việt Nam.

David Meng là minh chứng cho nhận xét này.

Chắc hẳn mọi người cũng nghe loáng thoáng về việc Trung tâm băng đĩa Thuý Nga (nơi chuyên sản xuất chương trình ca nhạc “Paris By Night”) đầu năm nay đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn tài năng mới theo kiểu American Idol hay Sao Mai Điểm hẹn. Đối tượng dự thi là những người dưới 30 tuổi hát nhạc Việt, sinh sống trên toàn thế giới.

Trong số 13 thí sinh từ Mỹ, Pháp, Đức, Australia có một gương mặt lạ. Đó là David Meng. Anh là người Khmer, chạy tị nạn sang Sông Bé lúc mới 13 tuổi. Chính vì vậy mà Meng biết tiếng Việt và học hát tiếng Việt.

Khi sang Mỹ định cư, tình cờ một ngày David Meng nghe một bài hát Việt Nam do ca sĩ Tuấn Vũ hát. Thấy hay, anh đi mua thêm đĩa để nghe và từ đó trở thành fan nhạc Việt.

David bắt đầu mơ ước trở thành ca sĩ. Anh học thanh nhạc một cách nghiêm túc trong thời gian học phổ thông. Lên đại học, David Meng chọn ngành Graphic Communication của Đại học Kỹ thuật St. Cloud bang Minnesota và tiếp tục học thanh nhạc.

Khi nghe tin Trung tâm Thuý Nga tổ chức chương trình tuyển lựa tài năng, David Meng ghi danh. Anh lọt vào số 13 thí sinh dự thi chung kết. Tại vòng bán kết, David hát rất í ẹ. Giọng yếu xìu, ngân không tới các nốt cao. Kết quả anh được các thành viên của BGK chấm 15,8 điểm và xếp ở vị trí cuối cùng.

Nhưng David Meng lại có những ưu điểm khác. Anh trình bày bài hát hồn nhiên, thể hiện cảm xúc hồn nhiên, không một chút giả tạo, không một chút cứng nhắc. Cuộc thi đối với anh như một lần đi chơi vậy.

Nhưng thật bất ngờ, David lại được nhiều phiếu bầu chọn của khán giả, và được vớt vào đêm chung kết cùng 6 thí sinh khác.

Tại vòng này giọng hát của David cũng chẳng khá hơn chút nào, chất giọng này đem thi karaoke phường ở Hà Nội chắc cũng bị loại và ban giám khảo tiếp tục đặt David vào vị trí cuối cùng. Nhưng David tiếp tục phát huy cái duyên sân khấu của mình, đối đáp khá thú vị về việc tại sao lại yêu Việt Nam.

Có lẽ cũng chính vì vậy mà ca sĩ cựu trào Thái Thanh đã chấm cho David một điểm cao nhất là 18 với lý lẽ rất đơn giản: “Anh ấy là người Khmer, hát và nói tiếng Việt như vậy là quá giỏi, vì thế nên tôi cho 18 điểm”.

Và đây chính là điểm để nét tính cách động lòng và rộng lòng của người Việt bộc lộ. 53% khán giả theo dõi chương trình trực tiếp tại khán phòng, qua tường thuật trực tuyến và qua email đã bỏ phiếu cho David Meng. Kết cục, anh ta vượt qua Trịnh Lam và Quỳnh Vy (hai thí sinh sáng giá nhất) đoạt giải Nhất của cuộc thi với phần thưởng 10 nghìn USD và một hợp đồng biểu diễn với Trung tâm Thúy Nga.

Nhìn vào kết quả đó thì thấy cuộc thi tuyển lựa tài năng của Trung tâm Thuý Nga đã thất bại hoàn toàn. David Meng cũng giống như William Hung của American Idol, người có tiếng tăm nổi như cồn sau American Idol, tuy không đoạt một giải nào.

Nhưng nhìn rộng hơn, thì thấy hiện tượng David Meng cũng gây một hiệu ứng xã hội khá rộng lớn trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Họ vẫn giữ được nét văn hoá truyền thống rất đáng yêu.

Và David Meng cũng không phụ lòng thương của khán giả. Anh đã đem toàn bộ số tiền 10 nghìn USD của giải thưởng hiến cho hai tổ chức từ thiện là Sun Flower Mission Organization và Project Vietnam.

Trả lời câu hỏi điều gì đã khiến anh làm như vậy, David Meng nói rằng anh muốn giúp những em bé chưa được đến trường và những người kém may mắn hơn anh ở Việt Nam. Anh thấy thật hạnh phúc vì rất nhiều người Việt trên toàn thế giới đã bỏ phiếu cho anh và đó là giải thưởng lớn nhất.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết