2/4/07

MỘT TRÒ ĐÙA THIẾU Ý THỨC



Ngày 1.4, ban quản trị trang nhacso.net ra thông báo tổ chức buổi “giao lưu trực tuyến” với linh hồn cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người đã mẩt vào đúng ngày này cách đây 6 năm, thông qua nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng. Vì tin là thật, nên đông đảo người ngưỡng mộ đã truy cập vào website trên để gửi câu hỏi cho người nhạc sĩ tài hoa. Tuy nhiên, sang ngày 2.1, ban quản trị đã thông báo đấy chỉ là câu chuyện đùa nhân ngày Cá tháng Tư. Đây quả thực là hành động xúc phạm đến linh hồn người quá cố, cũng như công chúng hâm mộ ông.

Từ "giao lưu trực tuyến" đến "Hàng cây thắp nến"

Ngày 1.4, người yêu nhạc sửng sốt trước cơ hội được giao lưu trực tuyến với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua nhà ngoại cảm nổi tiếng Phan Thị Bích Hằng đúng vào ngày mất của ông. Nhưng đến 21h đêm 1.4, thời khắc bắt đầu giao lưu theo như kế hoạch của website này, người yêu nhạc lại thấy thông báo: “Vì lý do kỹ thuật, chương trình phải lùi lại 3 giờ, và bắt đầu vào lúc 23h59 phút. Xin chân thành cáo lỗi cùng các bạn”.

Sau đó, website lại tiếp tục đưa ra cáo lỗi: “Chúng tôi xin cáo lỗi với các khán giả hâm mộ và đại diện các cơ quan truyền thông: để đảm bảo tỷ lệ thành công của chương trình ở mức cao nhất, chúng tôi buộc phải hạn chế số người tham gia. Tất cả thông tin liên quan (tài liệu hình ảnh, băng ghi âm, quay hình...) sẽ được đưa lên trang web ngay khi chương trình kết thúc”.

Đến ngày 2.4, website chính thức đưa ra lời xin lỗi người yêu nhạc rằng không hề có buổi giao lưu trực tuyến như đã hứa: "…nhacso.net xin gửi lời xin lỗi chân thành đến các khán thính giả thân quý khi nói đùa về thời gian (trả lời câu hỏi ngay trong ngày 1.4) và cách thực hiện chương trình (trực tiếp). Mong khán thính giả lượng thứ về điều đó".

Và từ thông báo về chương trình "giao lưu trực tuyến" với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ban quản trị Nhacso.net chuyển sang tổ chức chương trình "Hàng cây thắp nến", mời người yêu nhạc gửi lời nhắn cho cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo website này, toàn bộ lời nhắn gửi của người yêu nhạc sẽ được trang web gửi đến Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người. Tuy nhiên, đến ngày 2.4, ban quản trị Nhacso.net mới liên hệ với Trung tâm này.

Mượn danh của cố nhạc sĩ để quảng bá hình ảnh?

Có thể khẳng định, Nhacso.net không hề chuẩn bị gì cho buổi "giao lưu trực tuyến" với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng. Trang web này đã "mượn" hai tên tuổi nổi tiếng để tổ chức một chương trình quảng bá hình ảnh và tăng lượt truy cập.

Người hâm mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn choáng váng về cơ hội "có một không hai" (thông báo của trang web) được tiếp xúc với cố nhạc sĩ tài danh đã không ngần ngại đăng ký và chờ đợi được "nói chuyện" với cố nhạc sĩ. Nhiều người biết và đã từng nghe bà Phan Thị Bích Hằng nói chuyện, hồi hộp chờ giây phút "lịch sử" ấy. Nhưng sự thật với họ quả là bất ngờ. Đó là lời nói đùa ngày Cá tháng Tư!

Ngày 2.4, ông Nguyễn Ngọc Long, quản trị trang Nhacso.net xác nhận với PV Lao Động là chưa hề liên hệ với bà Phan Thị Bích Hằng. Như vậy, chương trình "giao lưu trực tuyến" như đã thông báo là không hề có và không hề được chuẩn bị. Chương trình "Hàng cây thắp nến" như vậy chỉ là sự "vụng chèo, khéo chống".

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, nhà nghiên cứu Huế Nguyễn Đắc Xuân, một người bạn thân thiết của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, rất bất bình: “Không thể đem cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đùa cợt. Phải có sự trân trọng và có thái độ văn hóa khi nhắc đến ông”.

Hơn nữa, chương trình giao lưu trực tuyến này, nhacso.net đã gián tiếp cổ súy cho mê tín dị đoan. Những bí ẩn về tiềm năng con người là một vấn đề khoa học. Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng cũng là một hiện tượng đang được các nhà khoa học nghiên cứu. Nhưng đó là những câu chuyện khác, những vấn đề khác. Việc dùng “thương hiệu” của bà Phan Thị Bích Hằng trong trường hợp này đã làm không ít người hoang mang.

Ngày Cá tháng Tư là một tập tục du nhập từ bên ngoài vào Việt Nam, trong ngày đó người ta có thể nói đùa những điều vô hại mà không bị phán xét. Nhưng những gì mà ban quản trị nhacso.net làm hoàn toàn không còn là câu chuyện đùa trong khuôn khổ văn hoá và đạo đức Việt Nam cho phép. Thiết nghĩ, câu chuyện này không chỉ kết thúc đơn thuần bằng lời xin lỗi của ban quản trị trên trang web của chính mình.

P/S: Trên đây là bài viết của tác giả Đỗ Trọng, đăng trên Lao Động Điện tử. Tôi post lên đây để chúng ta cùng thảo luận. Tôi biết các bạn làm ở nhacso còn rất trẻ, nhưng cá nhân tôi thấy rằng đùa như vậy là quá trớn. Đành rằng nó chỉ là chuyện Cá tháng Tư. Nhưng khi đối tượng của trò đùa là những người đã trở thành biểu tượng của tâm hồn dân tộc như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì không nên một chút nào.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết