15/7/11

"DÂN LẤY ĂN LÀM ĐẦU"



1. Khi cuộc sống khá giả, thì chuyện vui chơi đặt lên hàng đầu. Còn trong tình hình giá cả leo lên, thu nhập tụt xuống hiện nay, người ta chủ yếu là lo đến cái ăn. Cái câu của cổ nhân “dân lấy ăn làm đầu” (dĩ thực vi tiên) hóa ra trúng phóc trong thời điểm này.

Bởi thế cũng dễ hiểu khi họp HĐND ở 2 thành phố lớn ở hai đầu đất nước đều bàn chủ yếu đến cái ăn. Tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố có cách ví von đáng nhớ: “Giá thịt lợn tăng mạnh hơn vàng”. Dẫn chứng: giá thịt lợn tăng gấp đôi so với cùng kỳ, trong khi vàng chỉ tăng có 30%. Nghe mà rùng mình, cảm thấy như đĩa thịt trên mâm vừa bị “con mèo” lạm phát ăn vụng mất một nửa.

Ông Phó Chủ tịch UBND TP.HCM có câu phát biểu cũng ấn tượng không kém: “Hầu như những gì chúng ta ăn đều nhiễm độc cả”. Nghe lại rùng mình cái nữa, cảm giác như đĩa thịt, đĩa rau trên đường đến bàn ăn nhà mình đã bị những kẻ thù giấu mặt rắc chất độc vào như rắc hạt tiêu.

Cộng hai câu phát biểu nói trên, thì cả người nghèo, lẫn người trung lưu đều lâm nguy cả.

2. Ngẫm kĩ, phát biểu của ông Phó Chủ tịch UBND TP.HCM không có gì là “cường điệu”. Không chỉ riêng gì TP.HCM, người dân cả nước hầu hết đều mua lương thực, thực phẩm ngoài chợ quê, chợ cóc... Hầu hết những thứ được bày bán đều không được minh định về nguồn gốc xuất xứ (đăng ký thương hiệu, đăng ký tiêu chuẩn chất lượng, hay được kiểm định về mặt an toàn thực phẩm)... Trăm người bán, vạn người mua, ai cũng bảo “rau của nhà trồng”, “thịt của nhà nuôi”... Nhưng chữ tín ở chốn chợ búa giá trị như thế nào chúng ta đều biết. Thỉnh thoảng ngoài chợ xuất hiện “gạo lạ”, “cam lạ”, “quýt lạ”... chẳng ai biết từ đâu, nhưng vẫn ăn.

Xã hội từ chỗ tự cung tự cấp, hàng đổi hàng, chuyển sang thời kỳ văn minh hiện đại, hàng hóa tất nhiên phải theo các tiêu chuẩn chất lượng chung, có “dấu má” xác nhận đàng hoàng. Về nguyên tắc, mọi thứ hàng hóa chưa đăng ký và chưa được kiểm định đều không được phép bày bán dưới bất kỳ hình thức nào. Điều bình thường đó ở bên Tây hóa ra lại là điều xa xỉ ở ta.

Vì thế, chúng ta không thể nào “dựng nên được một hàng rào” để ngăn “tất cả những gì độc hại sẽ không vào được thành phố của chúng ta” như mong muốn của ông Phó Chủ tịch UBND TP.HCM mà vấn đề cơ bản là phải thay đổi từ cách thức sản xuất đến thói quen mua bán, để từng bước, mọi thứ thực phẩm đều là những thương hiệu được đăng ký, kiểm định, đóng gói, đóng chai trước khi đưa ra thị trường.

Còn nếu không, có dựng lên cả một “hàng rào” thanh tra an toàn thực phẩm, đến gác ở các chợ cũng không thể nào “test” được hết những gánh rau, những phản thịt ven đường... Mà khi cái gì cũng độc cả thì người ta biết mua và ăn cái gì bây giờ khi giá cả leo thang như thế?

NGÔ KHỞI

Nguồn:
“Dân lấy ăn làm đầu”



4 comments:

LU on lúc 22:50 15 tháng 7, 2011 nói...

Nhưng mờ, em lại thích ăn thịt heo và gà ở bên nhà. Bên Mỹ chỉ có thịt bò là ngon thôi, chứ heo gà thì ko được ngon cho lắm, ăn vào nó cứ xơ xơ nhạt nhạt thế nào ấy. Rau tươi bên Mỹ thì tươi thật, vệ sinh thật nhưng ăn vào cũng nhạt thếch ko thơm như rau trồng bên nhà.
Em về chén lung tung mà ruột gan em có bị gì đâu? đấy là em chưa bao giờ cần chích ngừa cái chi chi nhé. Chỉ bực cái nước Mỹ nó kiểm dịch thực phẫm kỹ quá nên em ko mang vào Mỹ thức ăn tươi bên nhà được, vừa rồi em cũng thích mấy quả sấu mà chẳng dám đem về Mỹ thử nấu canh chua xem sao. Em thì muôn đời chỉ trung thành cá kho tộ, cà pháo mắm tôm nên suy nghĩ mãi chưa ra cách nào dấu mắm tôm nguyên chất của bên nhà vượt rào hải quan Mỹ!

MC3 on lúc 23:25 15 tháng 7, 2011 nói...

Ông Phó mới của UBND TP HCM là con trai cựu Chủ tịch nước LĐA đó.

Titi on lúc 17:48 17 tháng 7, 2011 nói...

Kinh quá! :-P

Nặc danh nói...

Mấy cái vụ tăng lẻ lẻ 30-100% đó đã ăn nhằm gì đâu các Pac.

Theo nghị định 45 và thông tư 124 của chính phủ Việt Nam. Thuế trước bạ của xe ô tô bán tải tăng từ 2% lên 10% : Tương đương 500% tăng.

Thế có Bà mẹ Việt Nam anh hùng ko?

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết