16/8/07

GIẰNG XÉ GIỮA HAI TÌNH YÊU


Bạn đã bao giờ thấy mình bị giằng xé giữa hai tình yêu? Một bên trái tim bảo: "Yêu đi, tình yêu này sẽ đưa ta lên tận mây xanh". Một bên lý trí nói: "Đây mới là tình yêu theo ta đến cuối cuộc đời". Dích dắc ấy được mô tả trong phim "Chuyến tầu Châu Ngư" của Trung Quốc (2002).

Một tuần hai lần Châu Ngư lại lên tầu và đi 2 giờ đồng hồ để đến một thành phố khác gặp người tình (Lương Gia Huy đóng), một người đàn ông rụt rè làm nghề thủ thư say mê viết thơ. Những vần thơ lãng mạn về Thiên Hồ (Lake Celestial) của anh đã chinh phục được trái tim kiêu hãnh của cô - nữ hoạ sĩ vẽ trên gốm tài hoa.

"Tôi không biết thành phố ấy, tôi chỉ biết đến nhà ga, đi cáp treo qua sông, bước theo những bậc thang trên triền sông để đến nhà anh ấy" - Lời thú nhận của Châu Ngư cho thấy cô thật đắm đuối trong mối tình đối với nhà thơ. Thậm chí khi nghe được thắc mắc tại sao cứ phải di chuyển kiểu "cọc đi tìm trâu" nhiều như thế, cô cười: "Tôi là con người chạy đi chạy lại, tôi quen rồi".



Đúng là Châu Ngư không hề cảm thấy điều gì bất thường trong mối tình ấy. Cô bán những chiếc bình gốm tâm đắc để lấy tiền xuất bản thơ cho người yêu, tự tay in flyer, tự tay đi phát cho mọi người, tự thuê địa điểm để tổ chức đêm thơ cho người yêu. Cô càng yêu bao nhiêu, thì lại càng cảm thấy tình yêu rời xa cô bấy nhiêu.

Châu Ngư chỉ vỡ lẽ ra rằng mối tình nồng cháy của cô không thể có được một cái kết có hậu, khi nhà thơ lặng lẽ xin đi dạy học ở Tây Tạng. Nhưng ngay cả khi nhà thơ đã đi rồi, cô vẫn hàng tuần quay trở lại căn nhà cũ nơi hai người đã từng có những ngày tháng mặn nồng.

Trong một lần đi thăm nhà thơ, Châu Ngư gặp một người đàn ông khác - chàng bác sĩ thú y (Tôn Hồng Lôi đóng) có suy nghĩ thực tế, phóng khoáng và rất mạnh mẽ. Tôn thờ mối tình với nhà thơ, cô rất khó chịu với cách đeo bám dai dẳng của bác sĩ. Cô bỏ xuống ở một ga xép.

Nhưng chỉ đi được vài bước cô đã thấy người đàn ông đó chặn đường. "Cô đi đâu?" , "Tôi muốn thoát khỏi anh" - Châu Ngư thẳng thắn đáp. Tàu chạy và họ còn lại trơ trọi trên sân ga "Thiên Hồ". Sự tình cờ đã khiến Châu Ngư quyết định tìm bằng được Thiên Hồ, để xem vẻ đẹp mà nhà thơ đem ra so sánh với cô như thế nào. Bác sĩ thú y đội mưa đi cùng cô. Nhưng tiếc thay Thiên Hồ chỉ là cái vũng cạn nước...

Thất vọng đối với thái độ thụ động trong tình yêu và cuộc sống của nhà thơ đã đẩy Châu Ngư đến với bác sĩ thú y. Người đàn ông này vừa si mê cô, vừa tỉnh táo. "Tôi không thể giữ được người phụ nữ phức tạp như em" là lời đoạn tuyệt đau đớn của một người quá thực tế.

Bị kẹt giữa hai người đàn ông chạy trốn tình yêu bằng hai quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau, Châu Ngư gần như tuyệt vọng. Con tầu bi kịch của Châu Ngư cũng là số phận của không ít những phụ nữ Á Đông, xinh đẹp, thông minh, có quan niệm sống hiện đại, nhưng không tìm được hạnh phúc. Củng Lợi đã diễn tả rất sống động nội tâm phức tạp của một phụ nữ trẻ trong sự giằng xé giữa hai người tình.

Nông thôn Tây Bắc Trung Quốc lên phim rất đẹp. Bản thân đoàn tầu cũng là một nhân vật của phim bổ trợ đắc lực cho diễn tiến tâm lý của Châu Ngư.

Củng Lợi trong phim này đẹp và gợi cảm hơn bao giờ hết. Đây là một trong số rất hiếm hoi nhân vật hiện đại mà Củng Lợi thủ diễn.

Tựa tiếng Anh của phim là "Zhou Yu's Train".


1 comments:

Hoa da nói...

Hay quá! nếu mình là nhân vật nữ trên. Mình sẽ thực tế và tỉnh táo hơn một chút trong tình yêu.

Và tất nhiên, nếu phải lựa chọn, mình sẽ chọn anh chàng thứ 2, chàng bác sĩ thú ý.

Tình cảm là quan trọng, nhưng để lâu dài thì vừa yêu vừa phải thực tế một chút, lắng nghe "dư luận" một chút...

Khổ thân nhân vật nữ quá. Hic

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết