26/2/07

HÀNG NHÁI ĐOẠT GIẢI VÀNG



Ấy là nói về phim "The Departed" của đạo diễn Martin Scorsese đoạt 4 tượng vàng trong lễ trao giải điện ảnh Oscar diễn ra vài giờ trước tại Nhà hát Kodak ở Los Angeles (Mỹ).

"The Departed" đoạt Oscar phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và biên tập (dựng phim) tốt nhất.

Nhưng phim thực ra là cú dàn dựng lại bộ phim đình đám của Hồng Kông mấy năm trước "Điệp vụ nội gián" với diễn xuất đỉnh cao của Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa. "Điệp vụ nội gián" cũng lập kỷ lục doanh thu đối với một phim Hồng Kông và thu được vô số giải thưởng điện ảnh trong khu vực.

Nhưng nó không thể vươn tới Oscar, chỉ vì nó nói tiếng Hoa và do các nghệ sĩ châu Á sắm vai.

Hollywood rất thính mũi đã mua lại kịch bản này và giao cho một trong những đạo diễn xuất sắc nhất của Mỹ Martin Scorsese, nhưng chưa bao giờ đoạt Oscar, dàn dựng. Cứ như là đã có lệnh ngầm: "Anh hãy làm phim này và chúng tôi sẽ trao Oscar cho anh".

Công bằng mà nói Martin Scorsese đã Mỹ hoá khá tốt "Điệp vụ nội gián", xào xáo, cắt dán các chi tiết trong ba phần của "Điệp vụ nội gián" để trở thành "The Departed" của mình.

Nhưng nói gì thì nói, hàng nhái vẫn là hàng nhái. Nó không thực sự xuất sắc và không phải là tác phẩm nổi trội so với "Babel" của đạo diễn Mexico (xem Entry trước).

Và "The Departed" cũng không hay hơn những tác phẩm trước đó đã từng được đề cử Oscar của chính Martin Scorsese như "Raging Bull", "Goodfellas". "Gangs of New York", "The Aviator".

Để sự an ủi thêm phần long trong, người ta thấy ba đạo diễn lừng danh Francis Ford Coppola, George Lucas, Steven Spielberg - những người cùng thế hệ với Martin Scorsese đã đoạt Oscar từ lâu, cùng lên sân khấu trao tượng vàng cho người bạn kém may mắn, như muốn nói: "Thế nhé, từ nay anh đã gia nhập câu lạc bộ của chúng tôi rồi nhé".

Dù sao cũng chúc mừng Martin Scorsese với Oscar muộn màng. Ông xứng đáng với Oscar, nhưng không phải bằng bộ phim này. Nghĩ mà tủi cho ông, khi làm hàng thật thì chẳng được đánh giá, lúc làm hàng nhái thì lại được suy tôn.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết