2/6/11

BÁM BIỂN



LÊ THANH PHONG

10h58 ngày 31.5, Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng nhận được tin cấp cứu của tàu cá QB 91435 của thuyền trưởng Nguyễn Hưng bị một tàu không rõ xuất xứ đâm chìm trên biển, 6 thuyền viên rơi xuống biển.

Các tàu gần khu vực đã cứu được 5 thuyền viên, còn 1 người bị mất tích. Cùng ngày, tàu cá PY 92305 của thuyền trưởng Lê Văn Giúp bị 3 tàu Trung Quốc bắn cảnh báo, xua đuổi.

Cả hai tàu cá trên đều hoạt động trên vùng đặc quyền kinh tế VN, nhưng lại bị “tàu lạ” đâm chìm và “tàu quen” bắn xua đuổi. Ngư dân đang ra biển trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nguy hiểm. Nhiều ngư dân bị cướp, bị đâm chìm tàu, trở về tay trắng, thậm chí đánh cược cả mạng sống trên biển.

Nhưng có một sự chuyển biến rất mạnh mẽ trong nhận thức của ngư dân VN, đó là từ khi có sự kiện tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí VN, ngư dân lại mạnh mẽ, quyết tâm hơn trong việc ra khơi bám biển. Những người dân chài hồn hậu, chất phác lại lên tiếng cho rằng không phải đi biển chỉ để kiếm sống, mà lúc này đây, còn vì góp phần khẳng định chủ quyền của quốc gia trên biển Đông.

Theo Dân Việt, Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa 1 Mai Thành Phúc nói: “Chúng tôi thường xuyên gặp hải đoàn, hải giám của Trung Quốc trên vùng biển của mình. Tàu của họ to, hung hăng lắm, nhưng chúng tôi không sợ. Bởi, chúng tôi đang đánh bắt tại vùng lãnh hải của tổ quốc mình.

Ngoài đánh cá, chúng tôi còn có ý thức cản bước tiến của họ khi xâm lấn vào lãnh hải thuộc chủ quyền của đất nước. Chúng tôi thà chịu thiệt hại ngư cụ chứ nhất định không lùi bước trước tàu Trung Quốc”. Nhiều ngư dân Quảng Ngãi, Phú Yên khảng khái lên tiếng, vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa là do cha ông khai phá, hàng trăm năm nay ngư dân VN khai thác hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia mình. Ngày nay con cháu cũng tiếp tục bám biển để làm giàu cho đất nước và để khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển. Không một sức mạnh nào ngăn cản được tàu của ngư dân VN ra khơi.

Lòng dân với đất đai biển đảo tổ quốc là vậy, ngàn năm nay chưa khi nào xao nhãng, sợ hãi. Lãnh thổ, lãnh hải của VN tồn tại đến hôm nay cũng chính là nhờ vào sức mạnh của lòng dân, điều đó còn khắc ghi trong lịch sử ngàn năm của Đại Việt – Việt Nam.

Nhưng để ngư dân ra khơi hiệu quả, an toàn cần phải có hệ thống tàu kiểm ngư hiện đại để hỗ trợ kịp thời khi gặp các sự cố trên biển. Tàu của ngư dân phải được trang bị thêm những thiết bị liên lạc hiện đại để thông báo tin tức, kêu gọi ứng cứu khẩn cấp. Không thể để ngư dân bơ vơ trên biển.

Nguồn:
Bám biển
Entry liên quan:
TÀU TRUNG QUỐC NGANG NGƯỢC VI PHẠM LÃNH HẢI VIỆT NAM
TRUNG QUỐC PHẢI BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI
HẢI QUÂN VIỆT NAM BẢO VỆ VÙNG LÃNH HẢI VIỆT NAM
TRUNG QUỐC CÒN MUỐN BẮT NẠT ASEAN THÊM NỮA
NGOẠI GIAO NHÂN DÂN CHO BÀI TOÁN BIỂN ĐÔNG



3 comments:

LU on lúc 21:28 2 tháng 6, 2011 nói...

Đúng rồi, cần trang bị thêm an tòan cho ngư dân.
Chuyện cũng ko có gì là big deal. Họ có chơi xấu thì cũng dấu mặt và hù dọa linh tinh, chứng tỏ, vẫn chưa dại dột khuyấy động cho bể hết các mối ngoại giao với thế giới.
Chỉ cần, có thêm tàu Việt tuần tra, trang bị vũ khí hiện đại sẵn sàng tác chiến thì mấy chú nó cũng e dè.
Ngư dân ra khơi cũng cần trang bị thiết bị tốt cho họ, có chuyện cần thì gọi nhau.
Thật sự, ko cần có cướp biển hay mấy chú nó quấy phá, thì biển cả vẫn là sự nguy hiểm nếu có thiên tai biến động.
Đoàn kết, trang bị đầy đủ an toàn, xem như mình đang ở một khu vực an ninh ko tốt lắm. Cướp giật móc túi đầy rẫy thì mình phải biết cách tự bảo vệ thôi.

Titi on lúc 22:30 3 tháng 6, 2011 nói...

Ý thức của dân tốt như thế này là quí. Nhưng giặc đã ác, lại to và quỷ quyệt thì dân đen chỉ làm mồi ngon, dù có được trang bị tận răng.
Phải học tập Bùi Viện, vị Tổng trưởng hải quân, Thủy sư đô đốc đầu tiên của Việt nam á: Cắt cử tàu chiến hộ tống tàu dân theo vùng. Càng xa, càng nhiều tàu chiến to.
Bởi, lúc này chưa đàm phán ngã ngũ thì phải chủ động xác định chủ quyền bằng vũ lực. Biển của bên nào là ở việc có sự xuất hiện của bên đó càng nhiều càng dày đặc, càng mạnh, càng tốt.

Nặc danh nói...

Nhung nguoi lanh dao cao cap di dau het roi chang nghe ai dung ra noi 1 loi nao het the

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết