14/2/09

THẾ LÀ "HIỀN CÁ SẤU" ĐÃ RA ĐI



Nghệ sĩ ưu tú Phương Thanh, một trong nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam thập niên 1980, đã vĩnh viễn ra đi hôm qua (ngày 13.2) sau 5 ngày hôn mê sâu do xuất huyết não.

Chị thật sự còn trẻ và hình như chưa chuẩn bị gì cho sự ra đi đột ngột như vậy.

Lớp thanh niên mới lớn cách đây một phần tư thế kỷ hẳn sẽ còn nhớ mãi nữ diễn viên tài sắc này trong những vai diễn làm mưa làm gió trên màn bạc thời đó như Hiền "cá sấu" trong "Tội lỗi cuối cùng", Kiều Trinh trong "Bãi biển đời người", Sùng Chinh trong "Lưu lạc và Trở lại Sam Sao", Kiều Oanh trong "Kỷ niệm đồi trăng".

Hiếm có nữ diễn viên nào dám dấn thân và biết hoá thân trọn vẹn vào nhân vật như Phương Thanh. Cô gái điếm đại bàng trong trại giam Hiền "cá sấu", người đàn bà xinh đẹp bí ẩn Kiều Trinh sống trong một ngôi biệt thự ở một đô thị miền Nam sau 1975, vợ vua Mèo Sùng Chinh, nữ ca sĩ vùng mỏ Kiều Oanh... Những người phụ nữ không có gì chung về địa vị xã hội, nghề nghiệp, tính cách, số phận..., sống bằng xương bằng thịt trên màn ảnh qua diễn xuất đa dạng và thuyết phục của Phương Thanh.

Lũ choai choai chúng tôi thời đó coi Phương Thanh là thần tượng của mình. Nhiều đứa sưu tập những tấm ảnh cỡ 9x12 của chị, cắt những bài báo phỏng vấn chị. Chị còn là biểu tượng thời trang với chiếc quần ống "côn" màu trắng và chiếc áo pull rộng màu đỏ rực lửa.

Hiền "cá sấu" chinh phục ngay cả những đầu óc thủ cựu nhất. Phương Thanh đoạt Bông sen vàng về diễn xuất tại LHP VN lần thứ 5 (năm 1980) với vai diễn này. Vào cái thời đỉnh điểm của hiện tượng "xây dựng hình ảnh con người mới xã hội chủ nghĩa" trong văn học nghệ thuật mà hình tượng Hiền "cá sấu" của Phương Thanh lại được tôn vinh quả là chuyện rất hiếm.

Nhưng quả thực không có lý do gì để phủ nhận vai diễn này: Nhân vật độc đáo, hấp dẫn, tính chân thực và logic trong phát triển tính cách, tính nhân bản của cả một hình tượng. Và trên hết là diễn xuất đủ sức lay động lòng người của Phương Thanh. Hiền "cá sấu" thực sự trở thành một nhân vật kinh điển của điện ảnh Việt Nam.

Thật tiếc là gần 20 năm nay, Phương Thanh không còn vai diễn lớn nào. Nhưng với những gì đã có, chị luôn xứng đáng là một trong những nữ diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt Nam.

Tưởng nhớ sự ra đi của một tài danh, chúng ta hãy cùng nghe lại tác phẩm "Đời gọi em biết bao lần" mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết sau khi xem vai diễn bất hủ Hiền "cá sấu" của Phương Thanh.

http://mp3.baamboo.com/search-nhac-music-mp3-xJDhu51pIGfhu41pIGVtIGJp4bq_dCBiYW8gbOG6p24=/1/1/kw-Doi-goi-em-biet-bao-lan.html

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết