28/5/06

Singapore tử hình Nguyễn Tường Vân: Hai luồng dư luận trái chiều ở Australia



Người Australia, trong đó có đông đảo cộng đồng người Việt, đang thực hiện những nỗ lực cuối cùng để cứu mạng sống của Nguyễn Tường Vân, 25 tuổi, sẽ bị treo cổ tại nhà tù Changi của Singapore vào sáng sớm 2.12 vì tội buôn ma tuý. Douglas Wood - người đã từng bị bắt làm con tin tại Iraq đã kêu gọi người Australia hãy đoàn kết để "giải cứu". Nguyễn Tường Vân.

Lời kêu gọi của Douglas Wood được gửi tới Chính phủ Liên bang Australia và mọi người dân nước này, yêu cầu hãy chung tay cứu Nguyễn Tường Vân. Sau khá nhiều nỗ lực đề nghị Chính phủ Singapore không hành quyết Vân, lời kêu gọi của Wood đã phần nào gây được tiếng vang.

Từng bị bắt cóc tại Iraq đầu năm ngoái, nhờ chiến dịch vận động mạnh mẽ của chính quyền và nhân dân Australia mà Wood đã được trả tự do sau 6 tuần bị giam cầm và hành hạ. Từ đó đến nay, Wood hầu như im hơi lặng tiếng, nhưng đến ngày 26.11 ông đã lên tiếng: "Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm mà mọi người dân Australia nên liên kết lại với nhau để cứu chàng trai tội nghiệp này".


Nguyễn Tường Vân, 25 tuổi, người Australia gốc Việt, bị bắt tại Singapore từ năm 1992 vì trung chuyển 400gram ma tuý từ Campuchia về Melbourne. Mặc dù đã tỏ ra thành khẩn và hợp tác với cảnh sát, song Tường Vân vẫn bị kết án tử hình và vụ hành quyết sẽ được thực hiện vào rạng sáng thứ sáu này.

Đơn xin ân xá của Tường Vân đã bị Tổng thống Singapore bác bỏ. Thủ tướng Australia John Howard cũng đã đề nghị Singapore tha mạng cho Tường Vân, song đề nghị đó cũng không được đáp ứng. Hiện tại, mẹ và em trai sinh đôi của Tường Vân đang có mặt tại Singapore và ngày nào cũng vào thăm Vân để an ủi anh trong những ngày cuối cùng.


Cựu con tin Douglas Wood cho rằng, án tử hình đối với Tường Vân là quá nặng. "Cậu ta là một chàng trai ngốc nghếch và ngây thơ. Theo tôi, án tử hình hoàn toàn không phù hợp với lỗi lầm mà cậu ta mắc phải" - Wood nói.

Số phận của Tường Vân cũng khiến những người láng giềng New Zealand (NZ) của Australia không thể thờ ơ. Ngày 26.11, bà Helen Clark - Thủ tướng NZ - đã gửi lời phản đối chính thức đến người đồng nhiệm Singapore trong khi tham dự Hội nghị cấp cao Khối thịnh vượng chung ở Malta. Lãnh tụ Công đảng Australia Kim Beazley kêu gọi Thủ tướng John Howard hãy hành động giống như bà Clark, nhưng ông Howard cho rằng hội nghị này không phải là nơi phù hợp để nêu lên vấn đề về Tường Vân.


Án tử hình đối với Tường Vân gây ra hai luồng dư luận trái chiều trong cộng đồng người Việt ở Australia. Một số người cho rằng, việc treo cổ Tường Vân là dã man và đang cố gắng vận động nước rút. Bronwyn Lew và Kelly Ng. - hai cô bạn thân của Tường Vân - đã đứng ra tổ chức chiến dịch vận động mang tên "Reach Out" với mục tiêu cứu mạng sống của Tường Vân.

Hàng nghìn người đã nghe theo lời kêu gọi của Reach Out và gửi thư đề nghị không tử hình Tường Vân.
Tuy nhiên, nỗ lực của họ vẫn chưa mang lại kết quả. Đêm 26.11, hai cô gái cùng Julian McMahon - một trong những luật sư của Tường Vân - đã đi Singapore để chia tay lần cuối người bạn của mình.

Người ta dễ dàng nhận thấy chiến dịch vận động của họ chưa chấm dứt, vì họ đeo chiếc nơ màu vàng - biểu tượng của nhà tù Singapore đối với chương trình dành cho những người thoát án tử hình. "Ai cũng có những sai lầm, nên chiếc nơ này là sự nhấn mạnh đến chương trình phục hồi với khởi đầu mới" - Lew nói với các nhà báo trước khi lên máy bay.


Tuy nhiên, có những người Australia gốc Việt không phản đối quyết định cứng rắn của Singapore. "Tôi cho rằng án tử hình đối với Tường Vân là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những thanh niên vẫn đang còn u mê và chưa có được sự lựa chọn đúng đắn trong cuộc đời", David Trần - một bác sĩ trẻ ở Sydney - khẳng định.


Báo chí Australia trong dịp này viết rất nhiều về vụ hành quyết Tường Vân. Sinh ra tại Việt Nam, Tường Vân theo gia đình sang Australia định cư ở Melbourne. Giải thích về lý do tham gia vào đường dây buôn lậu ma tuý, Tường Vân cho hay động cơ của anh ta là kiếm tiền trả nợ cho người em trai sinh đôi.

Nhiều người Việt ở Australia cho rằng các thanh niên luôn là đối tượng để các ông trùm buôn lậu ma tuý dụ dỗ vào con đường cờ bạc, bị mắc nợ, rồi cuối cùng buộc phải tham gia buôn lậu ma tuý để trả nợ. "Đó không hề là con đường kiếm tiền dễ dàng. Các ông trùm buôn lậu ma tuý sẵn sàng thí mạng một, hai người mang ma tuý cho cảnh sát, để 5-7 người khác đi thoát", David Trần nói.


Có lẽ, khó có phép màu nào để cứu sống Tường Vân vào lúc này. Nhưng ít ra, cái chết của anh ta cũng làm thay đổi cuộc sống của Khoa - người em trai. Khoa đã quay trở lại học hành và quyết tâm đoạn tuyệt với quá khứ. Sáng thứ sáu này, nhà thờ nơi hai anh em vẫn làm lễ ở Melbourne sẽ gióng lên 25 hồi chuông - tượng trưng cho 25 năm trong cuộc đời của Tường Vân, để tưởng niệm anh ta cũng đồng thời nhắc nhở những người khác.


(Sydney 27.11.05)


Nguồn: Lao Động


0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết