27/5/06

"Tài xế của Vera" - phim hay của điện ảnh Nga



"Lâu lắm mới được xem một bộ phim Nga hay" - đó là nhận xét chung của những người được xem "Tài xế của Vera" phát sóng trên kênh truyền hình cáp VCTV dịp cuối tuần qua. Phim được làm theo kiểu Hollywood với cốt chuyện ly kỳ hấp dẫn, diễn viên đẹp, cảnh quay hoành tráng. Nhưng vượt lên trên là tinh thần Nga đầy lãng mạn và nhân bản cao cả.

Chuyện xảy ra ở bán đảo Crưm của Liên Xô năm 1962. Đô đốc hải quân Serov (Bogdan Stupka đóng) phải đối phó với hai chuyện rắc rối cùng một lúc: Một con tàu chiến chở hạt nhân bị chìm và lãnh đạo Liên Xô yêu cầu phải xác định rõ người chịu trách nhiệm; cô con gái rượu Vera (Alenka Babenko đóng) của ông có bầu với một sĩ quan Cuba bối rối không biết phải giải quyết thế nào.

Đúng lúc ấy thì xuất hiện trung sĩ Victor (Igor Petrenko đóng), được cử đến làm lái xe cho ông. Nếu như tình yêu bất ngờ giữa Victor - chàng trai có tuổi thơ cay đắng trong trại trẻ mồ côi với Vera - cô gái được nuông chiều có tính khí thất thường trở thành giải pháp mà ông Serov buộc phải chấp nhận, thì con đường công danh của ông lại không suôn sẻ như vậy. Ai đó muốn hất ông ra khỏi vị trí để thay thế. Người đó nhận được sự hậu thuẫn từ Savelyev (Andrei Panin đóng) - viên sĩ quan tuỳ tùng tráo trở của chính Tướng Serov.

Bộ phim mô tả khá sinh động xã hội Liên Xô trong những năm đầu tiên sau thời kỳ trì trệ dưới thời Stalin. Vera là ẩn dụ của giai đoạn ấy: Gương mặt của cô tuyệt đẹp, nhưng đôi chân của cô lại tật nguyền. Tâm hồn cô nhạy cảm, nhưng cô lại tựu trung đủ những tính xấu. Còn Victor, từ vị trí lái xe của đô đốc, anh trở thành người bất đắc dĩ phải giúp đỡ Vera trong cuộc truy tìm người tình, đi phá thai hay vào trại điều dưỡng thăm bà cô nghiện rượu. Anh phát hiện ra những nét đẹp trong Vera và cự tuyệt tình yêu của Lida, cô gái phục vụ trong dinh thự của đô đốc. Tình yêu của Victor khiến Vera hồi sinh. Nhưng Victor - hiện thân của tâm hồn Nga giản dị, khoẻ khoắn, trong sạch - không lường trước được những mưu toan mờ ám và luôn bị động trước hoàn cảnh. Con người hồn hậu nơi anh chỉ biết bao dung, chở che mà không biết ngăn chặn thảm kịch.

Cả Đô đốc Serov lẫn Vera đều chết dưới bàn tay tàn nhẫn của viên sĩ quan tuỳ tùng. Chỉ Victor thoát khỏi thảm kịch đó. Anh ôm đứa con gái không phải con của anh nhưng giờ đây đã là con của anh chạy trốn trong màn đêm rợn người trên bờ Biển Đen. Và sinh linh bé bỏng ấy đã lay động tâm can kẻ giết người. Viên sĩ quan tuỳ tùng hạ súng trước cảnh tượng Victor ôm đứa bé sẵn sàng đón nhận cái chết.

Nhưng bộ phim không chịu kết ở đó. Bình minh lên thổi những luồng gió phần phật vào mỏm đất nhô ra biển. Victor tìm đến nhà Lida, cô bị mất việc vì dám tỏ thái độ trước mối tình của anh lái xe với ái nữ đô đốc. Anh trao đứa con gái bé bỏng cho Lida với ánh mắt như nhắn nhủ anh sẽ trở về. Victor ra đi trong những cơn gió lồng lộn, bỏ lại người con gái nước mắt lưng tròng đằng sau. Đến đây thì toàn bộ cuốn phim Hollywood trong bối cảnh Liên Xô trở thành bi kịch Nga điển hình: Người phụ nữ Nga chịu nhiều thua thiệt trở thành niềm hy vọng cuối cùng.



"Tài xế của Vera" là thành công tiếp theo của Pavel Chukhrai, đạo diễn nổi tiếng từng được đề cử giải Oscar với bộ phim "Kẻ cắp" (Vor) năm 1998. Phim cuốn hút không chỉ bởi nội dung hấp dẫn, diễn xuất tinh tế, mà còn bởi âm nhạc tuyệt vời và những cảnh quay cực kỳ ấn tượng. Thiên nhiên đẹp dữ dội của vùng Crưm ăn nhập hữu cơ với nội dung bộ phim

"Tài xế của Vera" đã đoạt giải thưởng chính "Bông hồng Vàng" và các giải đạo diễn, kịch bản và sản xuất tại LHP Kinotavr - Sochi (Nga) năm 2004. Với bộ phim này, Pavel Chukhrai nổi lên như một đại diện xứng đáng của điện ảnh Nga thế hệ mới. Điều này cũng không có gì lạ, bởi ông là con trai của đạo diễn nổi tiếng Grigory Chukhrai - tác giả "Bản tình ca người lính" bất hủ.

Nguồn: http://www.laodong.com.vn/pls/bld/display$.htnoidung(40,127369)

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết