27/5/06

"Đứa trẻ" ngỗ ngược của điện ảnh Trung Đông



Mặc dù đã bước sang tuổi 75 và đang ốm khá nặng, nhưng đạo diễn hàng đầu của Ai Cập Yussef Shahin vẫn bắt tay vào làm bộ phim mới có tựa đề mang đậm dấu ấn của hoạt động điện ảnh: "ánh sáng, Máy quay, Diễn" (Lights, Camera, Action). Không những thế, ông còn tích cực đấu tranh cho hoà bình ở Trung Đông và quyền lợi của người nông dân Ai Cập.

Bộ phim mới của Shahin kể lại "mối quan hệ tình ái nguy hiểm" giữa một nữ ca sĩ với một người đàn ông mới phất. Đóng vai chính là Latifa, nữ ca sĩ nổi tiếng của Tunisia, "người có giọng hát phi thường khiến người ta như được phát hiện lại" -nói theo lời của Shahin.

Bộ phim do chính Shahin viết kịch bản, cho thấy người nghệ sĩ dễ bị mang tiếng như thế nào trước những đòi hỏi khắc nghiệt của nghề nghiệp. "Tôi sẽ mô tả một người cống hiến cho nghệ thuật, thì cam kết đối với anh ta trở nên tuyệt đối, không có cách nào để thoát khỏi đó" - Shahin nói.


Shahin sinh năm 1926 trong một gia đình Thiên chúa giáo được hấp thụ nền học vấn của Pháp. Năm 14 tuổi, ông lên đường sang Mỹ ôm mộng có thể nhảy múa được như Gene Kelly, nhưng sau đó lại theo học điện ảnh và sân khấu tại Nhà hát Pasadena Playhouse ở California.

Tốt nghiệp trở về nước năm 1948, Shahin học làm phim tài liệu với Gianni Vernuccio - đạo diễn nổi tiếng người Italia. Năm 21 tuổi, Shahin làm bộ phim truyện đầu tay, nhưng phải đợi đến năm 1958 tên tuổi ông mới được biết đến trên toàn thế giới với bộ phim gây tranh cãi "Nhà ga Cairo" (The Cairo Station).
Shahin giành được giải thưởng điện ảnh quan trọng đầu tiên vào năm 1978.

Bộ phim "Tại sao Alexandria?" (Alexandria Why?) - phần một trong bộ ba có tính chất tự truyện đã gây sốc dư luận trước những vấn đề cá nhân cho mãi đến khi nó giành được giải "Gấu Bạc" của Ban Giám khảo LHP Berlin (Đức). Hai phim tiếp theo trong bộ ba này là "Ký ức" (Memory) năm 1982 và "Alexandria một lần nữa và mãi mãi" (Alexandria Again and Forever) - ảnh.

Báo chí đánh giá bộ phim này là "cách sắp xếp đầy cảm hứng những tưởng tượng sâu thẳm trong tâm khảm và sự tưởng thưởng nồng nàn của ông đối với các nghệ sĩ và điện ảnh". Năm 1997, ông giành giải Đặc biệt tại LHP Venice (Italia) cho bộ phim "Số phận" (Fate).


Với hơn 30 bộ phim và vô số giải thưởng, Shahin vẫn tiếp tục gây tranh cãi cho đến tận ngày hôm nay. Ông được mệnh danh là "đứa trẻ ngỗ ngược của điện ảnh Trung Đông". Kiệt tác "Người nhập cư" (The Immigrant) của ông với tên các nhân vật lấy từ Kinh thánh đã bị cấm chiếu tại Ai Cập năm 1995. Nhưng Shahin không chịu thua, ông viết lại kịch bản, sửa lại tên các nhân vật và được hội đồng duyệt phim thông qua năm 1997. 750 nghìn người Ai Cập đã xem bộ phim này.


Mặc dù trông có vẻ mệt mỏi, song đôi mắt của Shahin vẫn ánh lên niềm đam mê cháy bỏng khi nói về bộ phim mới - sản phẩm hợp tác giữa Pháp và Ai Cập. Thời gian gần đây, ông thường xuyên phải nhập viện vì các căn bệnh như cao huyết áp và phù phổi. Con người hầu như không bao giờ rời điếu thuốc lá khỏi miệng này mới đây đã quyết tâm bỏ thuốc.

Shahin còn là người chiến sĩ tích cực đấu tranh chống áp bức và bất công. Tháng 10 năm ngoái ông đã xuống đường ủng hộ người Palestine. Còn giờ đây ông đang bảo vệ những người nông dân chống lại kế hoạch của chính phủ đưa người dân ở đảo Dahab đến Cairo để nhường đất thực thi dự án phát triển không rõ ràng.

"Tôi sẽ làm một bộ phim tài liệu để lên án những con người cũng như lên án cái hệ thống đuổi người ta ra khỏi ngôi nhà của mình" - Shahin nói. Cầu mong cho ông có được sức khoẻ để tiếp tục theo đuổi những mục tiêu cao cả của mình.


Nguồn:
http://www.laodong.com.vn/pls/bld/display$.htnoidung(40,7217)

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết