27/1/07

LÀM CHỒNG HỤT



Cậu là một chàng trai cao lớn, bộc tuyệch bộc toạc, khá thành tâm với mọi người và cả tin.

Thực ra tôi không biết cậu ta rõ lắm. Làm cùng một cơ quan, nhưng mỗi người ở một bộ phận. Đơn vị của cậu ta lại đóng ở một vị trí khác, nên anh em có khi cả năm mới gặp nhau đôi ba lần ở những cuộc họp tổng kết hay lễ lạt và chỉ gật đầu chào nhau. Cậu thường có chân trong bộ phận tổ chức, tích cực chạy đôn chạy đáo lo hoàn thành tốt công việc. Nghe nói, cậu hay giúp đỡ mọi người.

Rồi một hôm thấy cậu nộp đơn xin chuyển công tác. Tình cờ gặp cậu ở cổng cơ quan, khi cậu đến làm thủ tục với phòng tổ chức, tôi hỏi nguyên nhân, thì cậu chỉ đáp: "Ở bên kia em có cơ hội phát triển hơn anh ạ".

Tôi cho rằng đó là nguyên nhân chính đáng. Dù thế nào thì sự nghiệp đối với một người đàn ông cũng quan trọng. Cậu còn trẻ, đầy hoài bão và sinh lực, cậu không thể cứ ở mãi chỗ này với một công việc không rõ ràng, một vị trí không rõ ràng.

Cậu chuyển cơ quan trót lọt. Thỉnh thoảng thấy anh em nói sang đấy cậu khá lắm: được đưa vào diện quy hoạch và gửi đi nước ngoài đào tạo. Thế là quá tốt rồi. Không còn phải phàn nàn gì.

Bẵng đi một thời gian, cậu trở về. Gương mặt có vẻ sương gió hơn, từng trải hơn. Nhưng ánh mắt thì vẫn thế, vẫn là của một chú bé mới lớn. Cậu đến cơ quan và mời bạn bè cũ đi dự đám cưới. Mọi người đều mừng cho cậu. Đàn ông chớm 30 thế là tương đối thành đạt rồi: vừa có sự nghiệp, vừa có gia đình.

Cuộc tình của họ nghe đâu cũng lãng mạn lắm. Cậu gặp cô gái tại chính một cái event của cơ quan, do cậu đứng ra tổ chức. Cô gái như bị tiếng sét ái tình, ngay lập tức mở chiến dịch ào ạt tấn công cậu. Cậu nghiêng ngả, rồi cuối cùng ngã gục trước lưỡi cưa sắc bén của cô ta.

Họ yêu nhau được vài ba tháng thì cậu đi nước ngoài. Mối tình giông bão của cậu cũng chấm dứt. Biết thế nào mà chờ nhau - đó là lập luận của cô gái bị sét đánh.

Nhưng chấm dứt khóa đào tạo kéo dài nửa năm, về đến nhà cậu nhắn tin hỏi thăm ex, cô nàng vội vã: "Em vẫn available".

Họ quay lại với nhau. Giông bão như lúc đầu mới quen. Và chỉ một tháng sau họ quyết định cưới. Yêu là cưới! Chắc chắn như vậy. 6 tháng chia ly nhưng vẫn trở lại với nhau dường như là bảo đảm bằng vàng cho hạnh phúc của họ.

Chu kỳ cưới của họ diễn ra với đầy đủ lệ bộ: dạm ngõ, ăn hỏi, chụp ảnh, đám cưới. Với con mắt của nhà tổ chức của chú rể, mọi sự diễn ra hoàn hảo, chẳng trách được điều gì. Nhưng hóa ra sự đời lại không hẳn như vậy. Đằng sau bất cứ sự hoàn hảo nào đều có những khiếm khuyết và những khiếm khuyết đó nhiều khi lại ở mức bi kịch.

Cuộc hôn nhân của cậu trục trặc ngay sau khi lễ cưới kết thúc. Cô dâu biến mất trước sự ngỡ ngàng của chú rể. Cô đi và không để lại dòng tin nhắn nào. Sau mấy ngày vò đầu bứt tai, căng thẳng tìm kiếm, cuối cùng chú rể mới phát hiện ra sự thật phũ phàng: cô dâu xinh đẹp của cậu đang sống trong một căn phòng hạnh phúc khác với một người đàn ông khác. Người đó không phải ai xa lạ mà chính là sếp của nàng.

Mọi chuyện hóa ra thế này. Cô gái cặp bồ với sếp của mình - người đàn ông đã có gia đình. Cuộc tình lén lút của họ tồn tại từ trước khi cô gái quen chàng trai. Khi chàng trai đi nước ngoài, thì họ lại quan hệ với nhau. Kết quả là cô ta có bầu.

Nhưng cô gái không thể cưới người đàn ông kia. Cô cũng không muốn nạo bỏ đứa con của tình yêu. Cô lại càng không muốn bị bẽ mặt. Và khi cái thai được gần 2 tháng, thì cô nhận được tin nhắn của chàng trai khờ khạo. Cô reo lên "eureka" : lối thoát đây rồi. Cô cần một đám cưới trình diễn.

Sự việc đã diễn ra như thế. Chàng trai tưởng chừng như có tất cả, bỗng thấy đất sụp dưới chân mình. Bạn bè tỏ ra thông cảm, xót thương cậu: Thằng ấy khờ khạo quá, cả tin quá, tốt quá, thương người quá, ngây thơ quá...

Nhưng tôi lại thấy cậu gặp may.

May vì sẽ không phải sống trong lừa dối suốt cuộc đời còn lại như kiểu Giang Minh Sài.

May vì vẫn còn nhiều thời gian để tìm một bờ bến mới.

May vì từ đây cậu sẽ sống thực tế hơn, và sẽ không mắc phải những sai lầm chết người nữa.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết