15/11/08

CÓ NÊN TIẾC KEM TRÀNG TIỀN?



Hơi ngạc nhiên khi thấy Thời sự VTV1 dành hẳn mấy phút để bày tỏ nỗi day dứt khi kem Tràng Tiền đang bị tranh chấp và đặt hẳn câu hỏi "Khi nào thì kem Tràng Tiền trở lại?".

Sống ở thủ đô đã hơn 1/4 thế kỷ, song thú thực là tôi mới chỉ ăn kem Tràng Tiền vài ba lần. Từ hồi còn bao cấp. Thời đó cái gì mà chẳng ngon.

Sau này đi qua Tràng Tiền, cũng có ý định rẽ vào mua một que ăn thử xem kem Tràng Tiền dạo này ra sao, nhưng lần nào cũng thấy dân tình xúm đông xúm đỏ, nên ngại.

Thực ra thì kem Tràng Tiền có ngon không? Bạn bè, người quen của tôi người thì bảo nó cũng bình thường, người thì bảo nó cũng tương đối ngon, nhưng chắc chắn không thể ngon hơn những loại kem khác.

Có chăng là giá của nó phải chăng, phù hợp với nhiều người dân.

Bản thân sản phẩm kem thì tương đối OK, nhưng nói "kem Tràng Tiền" (cái sự ăn sản phẩm ấy) là nét đẹp văn hoá của người thủ đô, thì e hèm, nên xem lại.

Ai có dịp đi qua khu vực này, nhất là trước cửa rạp Công Nhân, có thể thấy que kem vứt la liệt dưới lòng đường hè phố, kèm theo đó những chiếc khăn lau miệng cũng bị vứt toẹt xuống đất. Những chiếc kem ăn không hết rơi xuống đường ruồi đậu từng đàn.

Người mua kem, ăn kem nhiều khi làm huyên náo, thậm chí tắc cả một đoạn đường.

Mua kem thì khỏi phải bàn, lộn xộn, chẳng hàng lối gì hết, mạnh ai nấy mua. Các cô bán hàng thì mặt lạnh như tiền.

Mua được que kem, người ta phải ăn ngay trên phố Tràng Tiên, nên nói chung là cái đường phố thuộc loại đẹp nhất Thủ đô, có ngay cái đoạn lộn xộn mất trật tự ở chỗ cửa hàng kem Tràng Tiền.

Nếu có ai khen kem Tràng Tiền ngon, thì có lẽ là khen cái dư vị ngọt ngào hiếm hoi của thời bao cấp còn đọng lại trong một rãnh nào đó của trí nhớ.

Tôi thì thấy rằng không nên delete cái rãnh ấy, nhưng cũng chẳng nhất thiết phải duy trì kem Tràng Tiền.

Ảnh: Otosaigon

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết