20/11/08

ÔNG CỤC TRƯỞNG VỀ THĂM TRƯỜNG



Trước Ngày Nhà giáo cả tuần, mọi người đã thấy anh gọi điện: "Này, 20.11 này khóa mình về trường thăm lại các thầy cô, chúc mừng nhân Ngày Nhà giáo nhé".

Đám bạn đồng khóa cách đây gần 20 năm, người thì hưởng ứng, người thì từ chối: "Mọi năm có đi đâu, sao năm nay lại rửng mỡ lên thế? 20.11, tôi còn phải lo đi lễ thầy cô con tôi, làm sao mà đi thăm trường cũ được!".

Sát ngày, anh cũng hẹn được gần chục người. Tất cả tụ tập ở cơ quan anh vào lúc đầu giờ sáng. Chánh văn phòng đã chuẩn bị sẵn ô tô, một lẵng hoa to với dải lụa đỏ có dòng chữ bay bướm "Cựu sinh viên K... chúc mừng các thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam".

Mọi người phấn khởi lên xe và phóng ra phía ngoại ô.

20.11, giảng viên, sinh viên, cán bộ công nhân viên nhà trường, khách khứa, cựu sinh viên kéo về trường đông nghịt. Nhà trường đang chuẩn bị mít tinh. Thêm một đoàn khách nữa, là cựu sinh viên thì cũng là chuyện bình thường.

Cô nhân viên văn phòng nói: "Ban Giám hiệu đang tiếp khách trên Bộ, các anh chị cứ để hoa ở đây, rồi mời sang hội trường dự mít tinh".

Cất công mang cả một lẵng hoa đến mà lại để úi xùi giữa bạt ngàn hoa không kèn không trống thế này à? Một chị nhanh nhẩu: "Anh này là cựu sinh viên của trường, nhưng cũng là Cục trưởng Cục... Chẳng nhẽ Ban Giám hiệu không dành ít phút để Cục trưởng chúc mừng à?"

Cả đoàn lúc đấy mới nhớ ra anh vừa được bổ nhiệm làm Cục trưởng cách đây mấy tháng.

Cô nhân viên trở nên vồn vã: "Ô thế ạ. Để em đi báo cáo ạ". Vài phút sau cô trở ra, mặt tươi như hoa: "Thầy Hiệu trưởng mời anh với các anh các chị vào ạ". Rồi cô lón cón dẫn cả đoàn vào phòng khách nơi có các vị khách của Bộ đang ngồi.

Hiệu trưởng hóa ra là người học hơn mọi người trong đoàn vài khóa. Ông hồ hởi bắt tay anh: "Quý hóa quá, cựu sinh viên nay đã trở thành Cục trưởng về thăm trường", rồi ông hãnh diện giới thiệu anh với các vị khách của Bộ. Hóa ra đoàn của Bộ cao nhất cũng chỉ là Vụ trưởng.

Anh tặng hoa ông Hiệu trưởng và khiêm tốn: "Thưa các thầy các cô, chúng tôi về thăm trường với tư cách là sinh viên cũ, kính chúc các thầy các cô sức khỏe, hạnh phúc, chúc trường ta mãi mãi xứng đáng với sự tôn trọng của xã hội".

Ông Hiệu trưởng phát biểu: "Chẳng mấy khi có vị cựu sinh viên đặc biệt như thế này trở lại trường cũ, xin mời anh cùng các anh các chị ở lại dự buổi lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo, đồng thời mời anh có đôi lời tâm sự với thế hệ sinh viên mới".

Anh đưa mắt ái ngại nhìn mọi người trong đoàn. Chị phụ nữ lanh chanh lúc nãy lại nói: "Anh nhận lời mời của thầy đi, ai không ở lại được thì anh cho xe đưa về trước, riêng em cũng sẽ ở lại với anh".

Có thêm hai người quyết định ở lại. Những người khác chào ra về. Hiệu trưởng ân cần bắt tay cảm ơn từng người một.

Hội trường vỗ tay vang dội khi nghe ông Hiệu trưởng giới thiệu anh. Các thầy cô ngồi kia chẳng mấy người biết anh. Đám sinh viên nhìn anh với cặp mắt ngưỡng mộ.

Anh lên bục tâm sự với sinh viên. Anh nói tâm huyết lắm, sự thông minh, khéo léo và tài ăn nói - những chìa khóa đã dẫn anh đến chiếc ghế Cục trưởng hôm nay, chinh phục được cả hội trường. Anh - ví dụ sống của sự thành đạt, về sự trưởng thành của sản phẩm ngôi trường này, như tiếp thêm niềm tin cho lớp sinh viên mới. Mắt họ ngời sáng. Dường như ai cũng tin mình sẽ trở thành ông Cục trưởng trong tương lai.

Ngày hôm sau, website của trường đưa lên trang chủ tấm hình anh đang phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo cùng một bài dài với dòng tít to: "Cục trưởng Nguyễn Văn X. - cựu sinh viên xuất sắc của trường".

Ngày hôm sau nữa, điện thoại của anh nhận được tin nhắn vẻn vẹn có một câu: "Vinh quy bái tổ oách quá nhỉ?"

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết