25/7/06

Sức mạnh của người chớm già



Bác Hoàng Liễn là người bạn mới quen của mình. Hôm nay gặp bác ấy, được bác khoe 2 tin mừng. Tin thứ nhất, con gái đã mang bầu được vài tuần. Tin thứ hai, bác mới đón một đứa con nữa chào đời. Híc, nhưng mà là đứa con tinh thần, tức tập thơ "Một phút và một đời".

Bìa sách được vẽ rất đẹp. Lâu mình không đọc thơ, vì chán những tâm sự anh em nghèo nàn buồn chán mang đậm dấu ấn những cái gọi là "bi kịch cá nhân" được tác giả thổi phồng.

Nhưng thơ của bác Liễn thì khác. Trong đấy có tâm sự của một người chớm già - địa hạt mà mình hoàn toàn không có kinh nghiệm. Trong thơ của bác có sự hào sảng trai tráng, sự trải nghiệm đau đớn và tình yêu cuộc sống vô bờ bến.

Một người đàn ông ngoài 50 mà vẫn trong sáng. Kể cũng lạ.


Xin giới thiệu với mọi người hai bài thơ của bác Liễn:


BIỂN, SÓNG VÀ ANH

Em không muốn anh là con sóng biển
Bởi sóng tan trước khi vỗ vào bãi cát dài
Ngực biển phập phồng con sóng hát
Lời ru nào để tặng em.

Em không muốn anh là con sóng biển
Em giang tay chẳng ôm được vào lòng
Sóng goá bụa, em càng trơ trọi
Sóng rút đi rồi còn cát với mình em.

Em không muốn anh là con sóng biển
Vô tư cần mẫn trước thời gian
Cứ dữ tợn, cứ thét gào mãnh liệt
Lớp lớp sóng trào dồn dập đổ bờ em.


MỘT PHÚT VÀ MỘT ĐỜI

Ông giời trở gió trêu ngươi
Tôi phơi quả ước chân trời, nắng lên
Trong màn trằn trọc suốt đêm
Nằm nghe gió rít ngoài thềm phiêu diêu

Bóng gầy một gánh liêu xiêu
Ríu ran nắng trắng vườn chiều hôm sau
Dài thêm một chút bên nhau
Để cho cả nửa đời sau không già.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết