14/7/06

Mira Nair - đạo diễn xuất sắc của điện ảnh Ấn Độ



Là người phụ nữ đầu tiên đoạt Giải thưởng Sư tử Vàng tại LHP Venice (Italia), sau đó được chọn làm Chủ tịch Ban Giám khảo LHP Berlin, Mira Nair được coi là đạo diễn Âận Độ tài năng nhất hiện nay.

Mặc dù được coi là "con cưng" tại LHP Cannes tại Pháp diễn ra trước đó, nhưng "Đám cưới mùa mưa" (Monsoon Wedding) của Mira Nair vẫn khiến nhiều người ngỡ ngàng tại Liên hoan phim quốc tế danh tiếng Venice lần thứ 58. Tờ Daily Telegraph của Anh viết: "Bộ phim của Bollywood về đám cưới của người Punjab đã khiến thế giới làm phim sững sờ khi đoạt Giải Sư tử Vàng tại Venice".

Đề cập đến những khía cạnh cấm kỵ trong đời sống n Độ (ÂĐ) như hiếp dâm, đồng tính luyến ái, bộ phim phân tích cuộc xung đột giữa các giá trị truyền thống và hiện đại. Đặt trong bối cảnh một gia đình gốc gác từ bang Punjab miền bắc ÂĐ, chuyển về sống ở New Delhi, bộ phim mô tả sinh động bốn ngày trước đám cưới của một thành viên trong gia đình. Những người thân ở khắp mọi nơi trên thế giới (cả từ Australia và thung lũng Silicon Mỹ) bay về dự đám cưới. Trong không khí tấp nập và sinh động ấy, những bí mật về một quá khứ không mấy trong sạch của đại gia đình này dần dần được gỡ bỏ.


Điểm độc đáo của "Đám cưới mùa mưa" là bộ phim được quay bằng máy quay phim xách tay và thời gian quay chỉ gói gọn trong đúng một tháng. Nhưng nó đầy ắp màu sắc rực rỡ của đời sống văn hoá Punjab. Mira Nair, nổi danh từ các tác phẩm như Salaam Bombay và Mississippi Masala, đã gọi đây là "bản tình ca cho New Delhi". Tuân thủ phong cách đã định hình từ hai bộ phim trên, Mira Nair tiếp tục mổ xẻ những vấn đề gây tranh cãi trong lòng ÂĐ.

Được bà Nanni Moretti, Chủ tịch Ban Giám khảo LHP Venice mô tả là "người nhìn xa trông rộng", nhưng Mira Nair đã khiêm tốn khi phát biểu: "Tôi thực sự không trông đợi gì từ bộ phim này. Tôi muốn làm ra một thứ nhỏ thôi, nhưng tôi rất hạnh phúc khi nó trở thành thứ lớn". Mira Nair thú nhận rằng chị "không phải là người cầm cờ", khi được hỏi về cảm giác của người phụ nữ đầu tiên nhận Sư tử Vàng. "Nếu chúng ta chiến thắng và chúng ta lại lỡ là phụ nữ, thì điều đó thật tuyệt diệu" - Mira Nair nói.





"Đám cưới mùa mưa" đã rực sáng tại ÂĐ khi được chọn chiếu khai mạc trong LHP Bombay cuối tháng 11 vừa qua. Nhưng Mira Nair dường như không có nhiều thời gian để nhấm nháp dư vị chiến thắng. Sau Venice chị đã lao vào làm bộ phim "Sự mù quáng cuồng loạn" (Hysterical Blindness). Đây đã là sản phẩm của Hollywood. Dưới sự chỉ đạo của Mira Nair giờ đây là các ngôi sao thế giới như Uma Thurman, Gena Rowlands, Julliete Lewis. Sau những bi kịch cá nhân, họ thu mình về sống ở một thị trấn và tìm lại ý nghĩa cuộc sống ở đó.

Nguồn: Lao Động ngày 8.12.2001
http://www.laodong.com.vn/pls/bld/display$.htnoidung(40,22036)


0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết